หลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่า ในวันที่ 26 กรกฎาคม ของทุกๆ ปี เป็นวันสำคัญที่ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า “วันแห่งผี” (Yuurei no Hi) เรื่องราวเกี่ยวกับวันแห่งผี มีที่มาจากละครสยองขวัญเรื่องหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2368

ในวันนั้นมีการจัดการแสดงรอบปฐมทัศน์ของละครเรื่อง Yotsuya Kaidan Nakamuraza ซึ่งเป็นละครสยองขวัญที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับการหักหลัง การถูกหลอก การฆาตกรรม และการแก้แค้น โดยจัดแสดงขึ้นที่โรงละครในเอโดะ ประเทศญี่ปุ่น

เนื้อหาของเรื่อง คือ หญิงสาวนามว่า Oiwa ถูกสามีของเธอหักหลังด้วยการมีชู้ จากนั้นสามีจึงวางแผนฆ่าเธอ เพื่อที่เขาจะได้ไปมีความสุขกับชู้ของเขา เมื่อเธอตายและกลายเป็นผี วิญญาณของเธอจึงเกิดความแค้นอย่างมาก ผีสาวเป็นวิญญาณที่เต็มไปด้วยความรู้สึกอาฆาตแค้น วิญญาณของเธอจึงได้กลับมาจัดการแก้แค้นสามี

เรื่องราวของผีสาวที่ถูกสามีของตนเองฆ่า เป็นเรื่องที่ขึ้นชื่อว่าน่ากลัวเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งยังถูกนำไปทำเป็นละครเวทีและภาพยนตร์อยู่หลายครั้ง เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวสยองขวัญที่ชาวญี่ปุ่น น่าจะรู้จักกันดีเลยทีเดียว

เนื่องด้วยความโด่งดังของเรื่องเล่าและเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การแสดงรอบปฐมทัศน์ของละครเรื่องดังกล่าว ประเทศญี่ปุ่นจึงกำหนดให้วันที่ 26 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญที่มีชื่อเรียกว่า “วันแห่งผี”..

ขอบคุณภาพประกอบ : wikipedia