“คลั่ง!!” เป็นอีกหนึ่ง “ปรากฏการณ์” ที่หลัง ๆ มานี้ “เกิดขึ้นในสังคมไทยบ่อยมากขึ้น”  ซึ่งในมุมหนึ่งนั้นก็เห็นได้ชัดจากการที่ทางตำรวจในหลาย ๆ พื้นที่ของประเทศ ไทยมี “ไม้ง่าม” เป็นอีกหนึ่งใน “อุปกรณ์ที่ต้องมีติดโรงพักไว้” สำหรับใช้ระงับเหตุ ซึ่งระดับความรุนแรงของการ “คลั่ง!!” นั้นก็มีตั้งแต่ เดินแก้ผ้า ปีนเสา-ปีนป้าย ฯลฯ ไปจนถึง ทำร้ายผู้อื่น-ฆ่าผู้อื่น หรือแม้แต่คนในครอบครัว …ซึ่งสมัยก่อนจะได้ยินบ่อย ๆ ว่าอยากหรือเสพ “ยาเสพติด” จนคลั่ง แต่…

หลัง ๆ “คลั่งทั้งที่ไม่ได้อยากไม่ได้เสพก็มีบ่อย!!”

แต่เมื่อสืบสาวราวเรื่องก็พบว่า “เมื่อก่อนเคยเสพ”

ทั้งนี้ การเสพยาเสพติด การใช้สารเสพติดนั้น มีข้อมูลโดย กรมสุขภาพจิต ที่ระบุไว้ว่า… สารเสพติดมีผลต่อสมอง 2 ส่วน คือ… “สมองส่วนคิด (Cerebral Cortex)” และ “สมองส่วนอยาก (Limbic System)” โดยสารเสพติดจะเข้าไปกระตุ้นสมองให้หลั่งโดปามีน (Dopamine) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดความสุข ออกมามากกว่าปกติ ทำให้รู้สึกว่ามีความสุขอย่างมากและรวดเร็ว รู้สึกเกิดความพึงพอใจมากกว่าปกติ แต่…เมื่อหมดฤทธิ์ยาเสพติดแล้วก็จะเกิดปัญหาตามมา โดยจะทำให้ผู้เสพมีอาการหงุดหงิด ซึมเศร้า ดังนั้น จึงพยายามแสวงหายาเสพติด-สารเสพติดมาใช้ซ้ำเรื่อย ๆ

ผู้ที่ใช้สารเสพติด ผู้ที่เสพยาเสพติด จะทำให้ สมองส่วนคิดถูกทำลาย” ทำให้ การใช้ความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลนั้นเสียไป” และ “สมองส่วนอยากจะมีอิทธิพลเหนือสมองส่วนคิด” โดยเฉพาะช่วงเวลาที่อยากสารเสพติด ทำให้ผู้เสพติดทำอะไรตามใจตามอารมณ์มากกว่าเหตุผล ดังนั้น จึงมักจะแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือมีอารมณ์หงุดหงิด ก้าวร้าว ใช้ความรุนแรง ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ รวมถึงเกิดอาการทางจิตประสาท หรือเกิดการ “คลั่ง!!”

เกี่ยวกับกรณี “คลั่ง!!” กรณีที่มีความ “โยงใยย้อนไปที่ยาเสพติด” นั้น…กับกรณีนี้ ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยา ที่ปรึกษาโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาว่า… “ยาเสพติดทุกชนิดมีผลต่อสมองทั้งสิ้น!! แม้ว่าจะเลิกเสพแล้ว แต่สารเสพติดที่เคยเสพเข้าไปในร่างกายก็ยังคงมีผลต่อสมองอยู่ มันทำให้สมองเกิดเปลี่ยนแปลง มีผลทำลายสมอง ทำให้ความคิด พฤติกรรม เกิดการผิดเพี้ยน หรือควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้”…เป็นการระบุถึง “ภัยยาเสพติดในอีกสเต็ป” …

และภัย “อีกสเต็ป” ที่ว่านี้ก็ “ไขปุจฉา” กรณี “คลั่ง!!”

“เลิกเสพนานแล้ว…แต่วันเลวคืนร้ายก็เกิดคลั่งได้!!”

ทาง ดร.วัลลภ ให้ข้อมูลผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ขยายความกรณี “ภัยยาเสพติดในอีกสเต็ป” ดังกล่าวนี้มาอีกว่า… “ผู้ที่เสพยาเสพติด เมื่อใช้ยาเสพติดบ่อย ๆ เป็นเวลานาน แม้จะเลิกแล้วก็ตาม แต่มีสิ่งที่ยังหลงเหลืออยู่ในร่างกาย คือพวกสารเคมีต่าง ๆ ที่มีผลต่อสมอง ทำให้สมองเกิดความเสียหายไปแล้ว!!” ซึ่งสมองส่วนที่ถูกทำลายไปคือสมองส่วนความคิด สมองส่วนการควบคุมอารมณ์ ทำให้มีผลต่อพฤติกรรม ทำให้แสดงออกอย่างไม่เหมาะสม ก้าวร้าว หงุดหงิดง่าย มีอารมณ์แกว่ง ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ เมื่อสมองส่วนความคิดถูกทำลายจึงทำให้…

“มีความคิดแบบไม่สมเหตุสมผล!!…

ไม่สามารถที่จะควบคุมความคิดได้!!”

ทั้งนี้ ดร.วัลลภ ระบุอีกว่า… ผู้เสพยาเสพติด หากเสพไม่นานไม่ถี่ไม่บ่อย เลิกแล้วก็ไปรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง โอกาสที่สมองจะฟื้นฟูก็มีมากขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็มีผลร้ายต่อสมองแล้ว ขณะที่ผู้เสพเป็นเวลานาน แม้เลิกและบำบัดรักษาแล้วก็ตาม แต่สมองก็ถูกทำลายไปมากแล้ว “ผู้ที่ติดสารเสพติดเป็นเวลานาน แม้เลิกแล้ว แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะมีอาการทางจิตเวช โดยเฉพาะพวกยาบ้า เพราะสารเสพติดมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสารเคมีในสมองไปแล้ว ทำให้สมองเสื่อม เกิดอาการทางจิต เช่น หวาดระแวง หูแว่ว ประสาทหลอน เห็นภาพหลอน” …ดร.วัลลภ ระบุ

อีกทั้งยังบอกต่อไปว่า… เมื่อสภาพสมองเป็นเช่นที่ว่านี้แล้ว… “หากมีสิ่งที่กระตุ้น หรือดื่มแอลกอฮอล์ ก็มีโอกาสจะเกิดอาการควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ ขาดการยับยั้งชั่งใจ มีอาการคลุ้มคลั่งอาละวาด นำไปสู่ความรุนแรงในสังคม ดังที่พบเห็นกันมากในตอนนี้ อย่างการคลั่งไล่ทำร้ายผู้อื่น หรือแม้แต่กับคนในครอบครัว”

พร้อมกันนี้ นักวิชาการด้านจิตประสาทท่านเดิมยังให้คำแนะนำเรา ๆ ท่าน ๆ มาด้วยว่า… หากพบใคร หรือแม้แต่คนในครอบครัว โดยเฉพาะคนที่เสพหรือเคยเสพยาเสพติด มีพฤติกรรมแยกตัว มีอารมณ์หงุดหงิดง่าย โมโหง่าย เสียงดัง กระวนกระวาย พูดหรือบ่นพึมพำคนเดียว มีความระแวงว่าจะมีคนมาทำร้าย หรือพูดว่าจะทำร้ายผู้อื่น ให้ระวัง ให้ออกห่าง และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ ให้มีการนำบุคคลนั้นไปดูแล เพื่อเป็นการป้องกันก่อนที่จะเกิดเหตุรุนแรง …และ ดร.วัลลภ ก็ยังย้ำว่า… “การใช้สารเสพติด แม้ใช้ไม่นานก็ตาม แต่พิษร้ายนั้นจะติดอยู่ในร่างกายไปอีกนาน และสุดท้ายก็อาจเกิดอาการเสียความเป็นตัวตนของตัวเอง ประสาท หลอน คลุ้มคลั่ง ทำร้ายได้แม้แต่คนที่รัก!!

“ภัยยาเสพติดในอีกสเต็ป”…นี่ก็ รุนแรง!!-ร้ายแรง!!”

“คลั่ง!!” โยงย้อนการเป็นทาสยา…คือ ระเบิดเวลา”

“ในสังคมไทยตอนนี้”…ระเบิดนี้ ทยอยบึ้มแล้ว!!”.