สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหลานโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่าสำนักพาณิชย์แห่งมณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงพาณิชย์ของไทย ได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือทางการค้า ผ่านระบบวิดีโอ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ทั้งสองฝ่ายจะใช้ประโยชน์จากมหกรรมการค้าและการลงทุนหลานโจวแห่งประเทศจีน นิทรรศการอุตสาหกรรมแพทย์แผนจีน (กานซู่) แห่งประเทศจีน งานแสดงสินค้าอาหารของไทย และงานจับคู่ทางเศรษฐกิจและการค้าออนไลน์ เพื่อแลกเปลี่ยนและร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม และแพทย์แผนจีน


การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกานซู่กับไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีนี้ โดยข้อมูลจากสำนักพาณิชย์ฯ ระบุว่า ปริมาณการนำเข้าและส่งออกระหว่างสองฝ่าย เมื่อปี 2564 สูงเกิน 200 ล้านหยวน (มากกว่า 1,000 ล้านบาท) เติบโตร้อยละ 20 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ของไทย กล่าวสุนทรพจน์ ในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือทางการค้า ผ่านระบบวิดีโอ วันที่ 27 เม.ย. 2565


ผลไม้อย่างทุเรียนและมังคุด รวมถึงอาหารทะเลแช่แข็ง อย่างปลาเก๋า และปลาดาบจากไทย ได้รับความนิยมอย่างมากในกานซู่ ส่วนแอปเปิล วัตถุดิบปรุงยาจีน ขั้วไฟฟ้ากราไฟต์ และเครื่องกลไฟฟ้าขั้นสูงจากกานซู่ ถูกส่งขายในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ลงทุนในกานซู่สูงถึง 280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9,648.52 ล้านบาท)


นอกจากนี้ มณฑลกานซู่ยังเปิดให้บริการเที่ยวบินสินค้าเช่าเหมาลำระหว่างประเทศ เส้นทางกรุงเทพฯ-หลานโจว-ธากา เมื่อเดือนเม.ย. ปีที่แล้ว และรถไฟสินค้าระหว่างประเทศ เส้นทางตุนหวง-เวียงจันทน์-กรุงเทพ บนทางรถไฟจีน-ลาว ภายใต้ระเบียงการค้าทางบก-ทางทะเลใหม่ สายตะวันตก เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ของไทย กล่าวว่า มณฑลกานซู่เปรียบดังสะพานพาไทยสู่ตลาดจีน และช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ และการค้ากับประเทศในเอเชียกลางและยุโรป โดยการลงนามครั้งนี้จะสนับสนุนความร่วมมือ ระหว่างผู้ประกอบการไทยและมณฑลกานซู่


ทั้งนี้ มณฑลกานซู่ร่วมดำเนินการตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) อย่างแข็งขันตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยการค้าระหว่างกานซู่กับกลุ่มประเทศตามแผนบีอาร์ไอ เมื่อปี 2564 เติบโตร้อยละ 30.5 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี และคิดเป็นร้อยละ 45.7 ของการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของมณฑลกานซู่.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA