สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่านายเกนนาดี ทรูคานอฟ นายกเทศมนตรีเมืองโอเดสซา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสามของยูเครน ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลดำ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ กล่าวว่า กองทัพรัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ โจมตี “เป้าหมายทางยุทธศาสตร์หลายแห่ง” ในเมืองโอเดสซา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา “ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างหนักหน่วง”

กลุ่มควันหนาทึบลอยพวยพุ่งขึ้นสู่อากาศ ซึ่งเป็นผลจากการที่กองทัพรัสเซียโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน ในเมืองโอเดสซา ทางตอนใต้ของยูเครน


ทั้งนี้ หนึ่งในเป้าหมายที่ถูกโจมตีจนเสียหายอย่างหนัก คือโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ ที่มีปริมาณการผลิตน้ำมัน 3.2 ล้านตัน เมื่อปีที่แล้ว และความสูญเสียที่เกิดขึ้น จะส่งผลอย่างมากต่อแผนยุทธศาสตร์ ของทหารยูเครน ในเมืองมิโคลาอิฟ ที่อยู่ใกล้กัน ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของยูเครนรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า กองทัพรัสเซียปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในเมืองมิโคลาอิฟด้วย


ด้านกองทัพรัสเซียกล่าวเพียงว่า ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ทำลายโรงกลั่นน้ำมัน และคลังน้ำมันอีก 3 แห่ง ใกล้กับเมืองโอเดสซา ปัจจุบันเป็นสถานที่ตั้งฐานทัพเรือขนาดใหญ่ที่สุดของกองทัพยูเครน ขณะที่มีการวิเคราะห์ว่า กองทัพรัสเซียต้องการยึดครองเมืองโอเดสซาให้ได้ เพื่อใช้เป็นเส้นทางภาคพื้นดิน เชื่อมต่อไปยังภูมิภาคทรานส์นีสเตรีย ในมอลโดวา ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายรัสเซีย และสื่อสารด้วยภาษารัสเซีย อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพรัสเซียด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS