ศึกฟุตบอล แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่ประเทศแคเมอรูน เมื่อวันจันทร์ที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย โดย “หมอผี” แคเมอรูน ทีมเจ้าภาพ ดวลกับ คอโมโรส ซึ่งเกมนี้ไม่เหลือผู้รักษาประตูมืออาชีพ และต้องใช้ ชาร์เกอร์ อัลฮาดฮูร์ ฟูแบ๊กวัย 30 ปีจากสโฒสรอฌักซิโอ ในศึกลีก เดอซ์ ฝรั่งเศส ลงเฝ้าเสา หลัง ซาลิม เบน บัวนา มือ 1 ของทีมบาดเจ็บ และ โมยัด อุสเซนี กับ อาลี อะอามาดา ติดเชื้อโควิด-19 แม้รายหลังสุดจะมีผลตรวจเป็นลบแล้ว แต่ไม่สามารถลงเล่นได้ตามกฏของสมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) ที่ระบุให้นักเตะที่มีผลตรวจเป็นบวกต้องกักตัว 5 วัน และต้องมีผลตรวจแบบ PCR เป็นลบก่อนแข่ง 48 ชั่วโมง

ชาร์เกอร์ อัลฮาดฮูร์ นายทวารจำเป็นทีมาติคอโมโรส

เริ่มเกมครึ่งแรก คอโมโรส ต้องเหลือ 10 คนตั้งแต่นาทีที่ 7 หลัง นาฌิม อับดู โดนใบแดงไล่ออกจากสนาม หลังจากนั้น “หมอผี” มาได้ประตูนำ 1-0 ในนาทีที่ 29 จาก คาร์ล โตโก เอกัมบี และเป็นประตูเดียวที่เกิดขึ้นในครึ่งแรก

เข้าสู่ครึ่งหลั ทีมเจ้าภาพมายิงเพิ่มได้อีก 1 ลูกจาก แว็งซ็องต์ อาบูบาการ์ ดาวยิงตัวเก่งของทีมในนาทีที่ 70 ซึ่งเป็นประตูที่ 6 ของเจ้าตัวในทัวร์นาเมนต์ นำโด่งเป็นดาวซัลโวอยู่ในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม คอโมโรส สู้ยิบตา ก่อนจะได้ประตูไล่มาเป็น 1-2 ในนาทีที่ 81 จาก ยุสซุฟ เอ็มชานกามา แต่ไล่ไม่ทัน จบเกม แคเมอรูน เฉือนชนะ 2-1 ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย

ส่วนผลอีกคู่ แกมเบีย เฉือนชนะ กินี 1-0 จากประตูชัยของ มูซา บาร์โรว์ ในนาทีที่ 71 ส่งผลให้ แกมเบีย ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศไปพบกับ แคเมอรูน ในวันเสาร์ที่ 29 ม.ค. นี้ต่อไป

เครดิตภาพ : REUTERS