เรือนไม้สองข้างทางที่ปลูกขนานไปตลอดสองฝั่งของแนวถนนสายเล็ก ๆ เลียบไปตามแนวชายฝั่งของแม่น้ำประแส ที่นี่คือ “ชุมชนคุณธรรมบ้านเก่าริมน้ำประแส” จ.ระยอง หนึ่งในชุมชนที่ได้รับเลือกให้เป็น 10 สุดยอดในโครงการ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ของกระทรวงวัฒนธรรม

ภายใต้การนำของ สุภาพร ยอดบริบูรณ์ ประธานชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแส ที่ใครต่อใครรู้จักมักคุ้นกันในชื่อ “เจ๊หน่อง” แห่งร้านเจ๊หน่องแซ่บเว่อร์ ไม่ใช่เพียงแค่การรวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวต้อนรับผู้มาเยือน แต่เป็นการรวมพลังกันเพื่ออนุรักษ์วิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแสไปพร้อมกันด้วย

เดินเล่นไปตามถนนสายเลียบแม่น้ำประแส ชมเรือนไม้เก่าที่ยังมีเค้าลางของอดีตย่านการค้าที่เคยคึกคักให้เห็นอยู่บ้าง ทั้งร้านขนมพื้นเมืองอย่าง ขนมกะลาป้าใบ้ ทองม้วนป้าไพ ขนมถ้วยน้ำอ้อยกะทิสด หน้าร้านเจ๊หน่องแซ่บเว่อร์ ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์จะมีกลุ่มจิตอาสามานั่งเย็บหมอนตุ๊กตาสัตว์ทะเล หนึ่งในของที่ระลึกยอดฮิตของที่นี่ เลยไปถึงร้านตัดกางเกงเลเจ้าเก่ามากกว่า 50 ปีอย่าง หลีบูติก เรื่อยไปจนถึงย่าน ตลาดปากน้ำประแส ตลาดเก่าที่ยังคงมีชีวิตดังเดิม แม้จะไม่ครึกโครมเท่าสมัยอดีตแต่ยังคลาคล่ำไปด้วยผู้คนทุกเช้าวันใหม่ โดยมีที่พักแบบโฮมสเตย์ที่นำบ้านเก่ามีปรับปรุงใหม่แต่คงบรรยากาศเดิมเป็นหนึ่งในจุดแวะพักแรม

นั่งรถสามล้อพ่วงไป “อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส” จุดเช็กอินบริเวณปากน้ำประแส แล้วเลยไป “ทุ่งโปรงทอง” จากป่าชายเลนสภาพเสื่อมโทรมมาสู่ทุ่งโปรงทองเหลืองอร่าม หลังเทศบาลตำบลปากน้ำประแสร่วมกับชาวบ้านพลิกฟื้นจนเป็นป่าชายเลนผืนใหญ่ที่สุดของ จ.ระยอง ไปบ้าน “ป้าผ่อง” ชมการทำน้ำปลาแบบดั้งเดิม ที่ใช้เวลาหมักถึง 15 เดือนเพื่อให้ได้น้ำปลาสีเข้มที่รับรองได้ว่าเก็บไว้นานก็จะไม่ขึ้นเกลือ กะปิรสเลิศ

บ่ายแก่ ๆ ล่องแพเปียกไปชมเหยี่ยวแดงกับ “ลุงจืด” อดีตไต้ก๋งเรือ ที่แค่เป่านกหวีด เหยี่ยวฝูงใหญ่ก็พากันบินร่อนออกมาจากป่าชายเลนที่อยู่สองข้าง ตอบท้ายด้วยการชมแสงสุดท้ายของวันจากกลางแม่น้ำได้พอดี ยามค่ำคืนช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ มีกิจกรรมล่องเรือชมหิ่งห้อยด้วย และในทุกวันเพ็ญเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ที่นี่จะมีเทศกาลลอยกระทงชุมชนปากน้ำประแส โดยจะมีการจัดงานทอดผ้าป่ากลางน้ำในช่วงเดียวกัน

อยากไปสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนปากน้ำประแส สอบถามที่ เจ๊หน่อง-สุภาพร ยอดบริบูรณ์ ชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแส โทร.08-1996-3938 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยอง โทร.0-3869-4154 หรือดูรายละเอียดที่แฟนเพจ : ชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง – Prasae Village ติดตามรายการ “ท่องถึงถิ่น เที่ยวฟินวัฒนธรรม” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก TV5HD ทุกวันอังคาร เวลา 14.00-14.30 น. รับชมย้อนหลังทาง Youtube : Dailynews