ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณจุดหม้อแปลงไฟฟ้าชุมชนโคกโนนนา บ้านโคกล่าม ต.นากลาง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นายกัลยน ยศพิมพา ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาศรีบุญเรือง พร้อมด้วย นายชัยยงค์ พานทอง หัวหน้าแผนกบริการลูกค้าและการตลาด เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า สาขาอำเภอศรีบุญเรือง และชาวบ้านโคกล่าม ร่วมกันสับคัตเอาต์ และ เบรกเกอร์หมอแปลงใหญ่ เปิดจ่ายกระแสไฟฟ้าวันแรกให้กับชาวบ้านชุมชนโคกโนนนา หลังจากสื่อมวลชนได้นำเสนอความเดือดร้อนที่พวกเขาต้องอยู่ในโลกมืด ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานร่วมชั่วอายุคน ชาวบ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แสงสว่างจากไฟฟ้าถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่ล้ำค่าที่สุดในชีวิต

นายกัลยน ยศพิมพา ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาศรีบุญเรือง กล่าวว่า ด้วยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาศรีบุญเรือง ได้รับข้อมูลที่สื่อมวลชนได้เสนอปัญหาและความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่บริเวณชุมชนโคกโนนนา บ้านโคกล่าม ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง ร่วม 20 กว่าหลังคาเรือน ที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้มาร่วม 20 กว่าปี โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาศรีบุญเรือง ได้อนุมัติโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฏร รายใหม่ ระยะที่ 1 เมื่อปีที่ผ่านมา และปีนี้เป็นการขยายเขตฯในระยะที่ 2 ได้มีไฟฟ้าใช้จำนวน 12 ครัวเรือน ซึ่งเป็นรายใหม่เพิ่มเติมได้มีกระแสไฟฟ้าใช้ โดย แผนกก่อสร้างและปฏิบัติการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาศรีบุญเรือง ได้ดำเนินการก่อสร้าง งานโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฏร รายใหม่ ระยะที่ 2 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วยเสาแรงสูง ขนาด 12 เมตร จำนวน 17 ต้น พาดสายแรงสูง ระยะทาง 954 เมตร เสาแรงต่ำ ขนาด 8 เมตร จำนวน 40 ต้น พาดสายอลูมิเนียมหุ้มฉนวน และ ติดตั้งหม้อแปลงระบบ 1 เฟส จำนวน 1 เครื่อง รวมมูลค่าในการก่อสร้าง 898,866 บาท สำหรับบ้านที่ยังไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ นอกจากปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว ยังเป็นบ้านไม่มีเลขที่ และบางบ้านยังไม่มีห้องน้ำ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่ทางอำเภอศรีบุญเรือง เป็นคนกำหนด หากชาวบ้านพร้อม ก็สามารถไปดำเนินการขอใช้ไฟฟ้าได้ทันที ทางการไฟฟ้าฯพร้อมเดินสายให้ทุกครัวเรือน ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาศรีบุญเรือง กล่าว

ด้าน นายถิรภพ (ส.อบต.เปี้ยก) ศรีจันดี ส.อบต.นากอก ตัวแทนชาวบ้านโคกล่าม บอกว่าความรู้สึกของชาวบ้านเรียกว่าเกินคำบรรยาย เพราะในยุคสมัยที่ต้องพึ่งพาเทศโนโลยีแทบทุกอย่าง ไฟฟ้ามีส่วนสำคัญกับทุกคนมากกว่าครึ่งหนึ่งของชีวิต “ความสำเร็จที่ทำให้ชาวบ้านได้ใช้ไฟฟ้า ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยกันเสนอข่าวออกไปสู่ภายนอก ทำให้ผู้ใหญ่ได้รับรู้ถึงความยากลำบากและความต้องการของชาวบ้านที่นี่” ส.อบต.เปี้ยก กล่าว