วานนี้ (17 พ.ย.) ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน โชว์ลวดลายบนสนามทดสอบขณะทดลองขับรถยนต์ไฟฟ้า Hummer SUV เพื่อดึงดูดความสนใจของนักลงทุนสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ

“มีใครอยากนั่งข้างหลังหรือว่าบนหลังคารถมั้ย” ไบเดนร้องถามผู้สื่อข่าว หลังจากทดลองขับรอบสนาม 2-3 รอบที่โรงงานของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส์ ในดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน “เจ้ารถนี่พิเศษสุดจริง ๆ!”

การทดลองขับที่โรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าของเจเนอรัล มอเตอร์ส์ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการออกทัวร์ทั่วประเทศของทำเนียบขาว เพื่อส่งเสริมร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานใหม่มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (32.6 ล้านล้านบาท) ซึ่งไบเดนเพิ่งลงนามไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน โบกมือให้ผู้สื่อข่าวข้างรถยนต์ไฟฟ้า Hummer SUV ระหว่างเข้าชมโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส์เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564

กฎหมายนี้อนุมัติงบประมาณ 7,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (244,650 ล้านบาท) เพื่อเป็นทุนในการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จพลังงานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ คาดว่าการลงทุนของอุตสาหกรรมดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ชาวอเมริกันต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น รวมถึงกระตุ้นผู้ผลิตให้หันมาผลิตรถยนต์เหล่านี้ โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบัน คิดเป็น 1.8% ของตลาดรถยนต์ใหม่ในสหรัฐอเมริกาในปี 2020

ไบเดนกล่าวชื่นชมบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั้งสามของดีทรอยต์ โดยเฉพาะบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส์หรือจีเอ็ม ที่ยินดีลงทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “ในแวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์ ดีทรอยต์กำลังนำหน้าชาวโลกเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า” ไบเดนกล่าว เขาไม่ได้พูดถึงบริษัทเทสลา อิงค์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งมีส่วนแบ่งเกือบ 80% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบหรือรถ EV ในตลาดสหรัฐ แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพผู้ผลิตรถยนต์อเมริกัน

“ก่อนหน้านี้ จีนเป็นผู้นำในการแข่งขันนี้” ไบเดนกล่าวถึงการผลิตรถไฟฟ้า EV “นั่นกำลังจะเปลี่ยนไป” ซึ่งเขาอ้างว่าเป็นเพราะกฎหมายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใหม่

คะแนนความไว้วางใจของไบเดนเริ่มลดลงเมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และพรรคเดโมแคตรตกำลังโปรโมตกฎหมายลงทุนโครงสร้างพื้นฐานนี้เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า พรรคประสบความสำเร็จท่ามกลางการแบ่งเป็นสองฝักสองฝ่ายในสหรัฐ โดยรัฐมิชิแกนเป็นสนามทางการเมืองที่สำคัญในการเลือกตั้งของประเทศ

ประธานาธิบดีไบเดนยังกล่าวว่า กฎหมายการลงทุนเพื่อสวัสดิการสังคมจำนวน 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (65.2 ล้านล้านบาท) ที่เขาเสนอไป กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาในกรุงวอชิงตัน ในร่างกฎหมายนี้จะมีการลดหย่อนภาษีให้ผู้ที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในสหรัฐได้สูงสุดที่ 12,500 ดอลลาร์สหรัฐ (407,500 บาท) และมีอัตราลดหย่อนภาษีสำหรับรถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐโดยบริษัทที่เป็นสมาชิกสหภาพผู้ผลิตรถยนต์อเมริกันจำนวน 4,500 เหรียญสหรัฐ (146,700 บาท)

กฎหมายฉบับนี้เป็นเสาหลักของวาระการพัฒนาประเทศของไบเดน แต่ส.ส.ในพรรคของเขายังตกลงกันไม่ได้ว่าควรมีรายละเอียดที่แน่ชัดด้านใดบ้าง

ไบเดนเน้นย้ำว่า ร่างกฎหมายเพื่อยุทธศาสตร์ฟื้นศักยภาพการแข่งขันของสหรัฐ จะได้งบประมาณจากการเก็บภาษีเพิ่มจากบริษัทต่างๆ แล้วหันไปหา แมรี่ บาร์รา ซีอีโอของจีเอ็ม เพื่อชี้ประเด็นว่าบริษัทใหญ่ๆ ไม่ได้จ่ายภาษีเท่าที่ควร

“รู้อะไรมั้ย? พวกเขาจ่ายน้อยเกินไป” ไบเดนกล่าว “ขอโทษนะ แมรี่”

ขณะที่ชาวอเมริกันกำลังกังวลเรื่องเงินเฟ้อและแนวโน้มที่สินค้าอาจจะขาดแคลนในช่วงเทศกาลวันหยุด ไบเดนกล่าวว่า เขาได้รับความมั่นใจจากผู้บริหารของบริษัทวอล-มาร์ท และบริษัทค้าปลีกทาร์เก็ต ว่า พวกเขาจะมีสินค้ามากมายให้ซื้อ แม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องห่วงโซ่อุปทานก็ตาม

เครดิตภาพ : Reuters