เมื่อวันที่ 19 ต.ค. พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พร้อม เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปอส.ภ.5) ได้ทำการจับกุมตัว นายพิษณุ (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ชาวกทม. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.1725/2567 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2567 ในข้อหา “…รีดเอาทรัพย์ และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น…” หลังก่อเหตุตีสนิทเด็กชายอายุ 12 ขวบ หลอกให้ส่งภาพเปลือยแล้วรีดเอาเงิน โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหารายนี้ได้ พร้อมของกลาง เป็นโทรศัพท์มือถือ พร้อมด้วยสมุดบัญชีอีกจำนวนหลายเล่ม

โดยการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากพ่อของ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 12 ปี ได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.หางดง จว.เชียงใหม่ ว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “ฮาดีส สปู๊ดสปี๊ดสป๊าด” เข้ามาพูดคุยตีสนิทกับ ด.ช.เอ เป็นเวลานานหลายเดือน จนกระทั่งได้หลอกล่อให้ด.ช.เอถ่ายรูปภาพโป๊เปลือยของตัวเองส่งให้ จากนั้่นคนร้ายก็เริ่มส่งข้อความมาขู่ให้โอนเงิน หากทำไม่ได้จะนำรูปไปประจานในโลกโชลเชียล ด้วยความหวาดกลัวทำให้ ด.ช.เอ. ต้องแอบขโมยเงินพ่อ-แม่ ก่อนจะโอนไปให้หลายครั้ง บ้างครั้งมีเงินเพียง 20 บาท คนร้ายยังเอา จนสุดท้าย ด.ช.เอ ทนไม่ไหว นำเรื่องมาบอกผู้ปกครอง จึงมีการแจ้งความเอาผิด และนำมาสู่การจับกุมตามกระบวนการยุติธรรมดังกล่าว.

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี “ฮาดีส สปู๊ดสปี๊ดสป๊าด” จริง และเป็นผู้แชทพูดคุยข่มขู่ผู้เสียหายเพื่อให้โอนเงินให้จริง เมื่อตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของนายพิษณุ ก็พบว่ามีแชทพูดคุยกับเด็กชาย เด็กหญิง เรื่องเกี่ยวกับทางเพศอีกจำนวน 9 ราย ซึ่งจะได้ทำการสืบสวนขยายผลต่อไป.