จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ พอจะมีหน่วยงานไหนที่จัดการกับพวกต่างชาติขอทานแบบจริงจังสักทีบ้าง เดินมาขอเงินไม่พอ ยังมีการมาพูดจาไม่ดีพอบอกจะโทรแจ้งตำรวจ บอกว่ามีพาสปอร์ตไม่เกรงกลัวคนไทย ไม่เกรงกลัวอะไรเลย ชอยพัทยาใต้ 17 เยอะมาก ถ้าตบสักทีจะผิดกฎหมายหรือไม่ นั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ น.ส.สายพิรุณ (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี เจ้าของร้านอาหารอาหรับ ภายในซอย 17 พัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยได้รับการเปิดเผยข้อมูลว่า ก่อนจะโพสต์ข้อความพร้อมภาพจากกล้องวงจรปิด มีผู้ชายซึ่งเป็นชาวต่างชาติลักษณะต่างด้าวคล้ายสัญชาติพม่า มีท่าทีกร่างเดินเข้ามาภายในร้านพยายามจะขอเงินกับลูกค้า เป็นประจำทุกวัน

แต่เมื่อได้ว่าการตักเตือน ขับไล่ออกจากร้าน บุคคลดังกล่าวกลับมีท่าทางไม่พอใจ ทั้งยังพูดสวนกลับมาอีกว่ามาขอลูกค้าไม่ได้มาขอคุณ ทั้งที่ตนเองนั้นเป็นเจ้าของร้าน กระทั่งวันนี้ลูกค้าเกิดความรำคาญ จึงเรียกตนเองให้มาขับไล่บุคคลดังกล่าวออกไป แต่ชาวต่างด้าวรายนี้ก็ยังดื้อไม่ยอมออก จึงขู่ไปว่าจะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ แต่ต่างด้าวรายนี้ก็ยังไม่มีอาการสะทกสะท้าน ยังดื้อที่จะขอเงินนักท่องเที่ยวที่นั่งรับประทานอาหารอยู่ พร้อมทั้ง ลั่นวาจาว่าไม่เคยกลัวทั้งคนไทยและตำรวจให้เรียกมาได้เลย

นอกจากนี้ยังพบว่าก่อนหน้านี้นั้นจะมีกลุ่มขอทาน มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมทำตัวเป็นมาเฟีย คุกคามคนไทย เพราะบางครั้ง มีอาการมึนเมา เข้ามาตะโกน ขอเงินหน่อย ขอข้าวกินหน่อย สร้างความหวาดกลัว ให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก บางรายจะเป็นคนแก่มากับเด็กจะมาในช่วงดึกมาตะเวนขอเงิน บางครั้งมากระชากดึงประตูหวังจะเข้าไปขอเงิน จากนักท่องเที่ยวที่มารับประทานอาหารและสัญจรไปมาบริเวณดังกล่าว เป็นประจำทุกวันโดยที่เจ้าหน้าที่ ไม่สามารถทำอะไรได้เลย

นอกจากนี้ยังพบว่าร้านอาหารอาหรับที่อยู่ในละแวกดังกล่าว ก็ได้รับความเดือดร้อนจากกลุ่มบุคคลต่างด้าวเหล่านี้เช่นกัน โดยจะวนเวียนเปลี่ยนหน้ากันมา แล้วมาขอเงินกับนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการตามร้านต่างๆ เมื่อไม่ให้ก็จะทำท่าทีไม่พอใจต่อว่า พร้อม พร้อมท้าให้แจ้งมาเลยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้มาเยอะๆ ไม่เคยกลัว ยิ่งสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก จึงอยากจะวอนขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับกลุ่มต่างด้าวมาเฟียเหล่านี้ ให้หมดไปจากเมืองพัทยา ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ให้มีความน่าอยู่ ให้มีความปลอดภัยกับประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วย.