วานนี้ (17 ต.ค. 2567) สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเผยแพร่เนื้อหาที่ แมตต์ การ์แมน ซีอีโอของ แอมะซอน เว็บ เซอร์วิส (AWS) บริษัทให้บริการระบบคลาวด์ในเครือแอมะซอน กล่าวระหว่างการประชุมใหญ่ที่สำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ของบริษัทในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย โดยมีบางส่วนเอ่ยถึงพนักงานที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายใหม่ด้านการทำงานของแอมะซอนที่ต้องการให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานในสำนักงาน ว่าสามารถลาออกเพื่อไปทำงานที่บริษัทอื่นได้

“หากมีพนักงานคนใดที่ทำงานในสภาพแวดล้อมดังกล่าวได้ไม่ดีและไม่อยากทำ ก็ไม่เป็นไร เพราะยังมีบริษัทอื่นๆ อีกหลายแห่ง” การ์แมนกล่าวเป็นเชิงแนะให้พนักงานที่ไม่สามารถทำงานตามเงื่อนไขใหม่ว่า สามารถลาออกเพื่อไปทำงานกับบริษัทอื่นได้ “ที่แอมะซอน เราต้องการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เราทำงานร่วมกันได้ และเรารู้สึกว่าสภาพที่เอื้อต่อการทำงานร่วมกันนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อนวัตกรรมและวัฒนธรรมการทำงานของเราอย่างไม่น่าเชื่อ”

โฆษกของแอมะซอนกล่าวกับผู้สื่อข่าวของซีเอ็นบีซีว่า บริษัทได้เฝ้าสังเกตการณ์แล้วพบว่าการทำงานด้วยกันในสำนักงานช่วยให้ทีมงานร่วมงานกันได้ดียิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แอมะซอนประกาศใช้นโยบายจัดเวลาทำงานแบบใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว โดยกำหนดให้พนักงานมาทำงานที่สำนักงานสัปดาห์ละ 5 วัน จากเดิมที่กำหนดให้พนักงานเข้าออฟฟิศอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน โดยพนักงานมีเวลาจนถึงวันที่ 2 มกราคมที่จะถึงนี้ ในการปฏิบัติตัวตามนโยบายใหม่ และหากไม่ยินดีทำตามนโยบายก็สามารถ “ลาออกได้โดยสมัครใจ” 

ทั้งนี้ แอมะซอนจะยกเลิกนโยบายการทำงานทางไกลซึ่งเคยใช้ในช่วงที่เกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด เนื่องจากต้องการตามให้ทันคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์, โอเพนเอไอและกูเกิล 

นโยบายใหม่ที่เรียกร้องให้พนักงานหวนคืนสู่ออฟฟิศทำให้เกิดการต่อต้านจากพนักงานแอมะซอนบางกลุ่ม ซึ่งอ้างว่า พวกเขาสามารถทำงานจากที่บ้านหรือทำงานในสภาพแวดล้อมแบบผสมผสานที่กำหนดให้เข้าออฟฟิศได้เพียงไม่กี่วันต่อสัปดาห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพพอ ๆ กับการนั่งทำงานในออฟฟิศ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลากับการเดินทางและอื่น ๆ

นอกจากนี้พนักงานอีกหลายคนบอกว่า นโยบายใหม่นี้ส่งผลให้ครอบครัวของพนักงาน รวมทั้งบางคนที่ต้องทำหน้าที่ดูแลคนป่วยในครอบครัวด้วย ต้องรับภาระหนักขึ้น

เมื่อปีที่แล้วมีพนักงานของแอมะซอนราว 37,000 คนเข้าร่วมช่องทางสื่อสารภายในของบริษัท เพื่อทำงานจากนอกสำนักงานและคนกลุ่มนี้จำนวนมากก็แสดงความไม่พอใจต่อนโยบายที่บังคับให้พนักงานต้องเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศถึงสัปดาห์ละ 5 วัน

แต่การ์แมนกลับกล่าวว่า หลังจากที่เขาได้พูดคุยกับบรรดาพนักงานแล้ว “9 ใน 10 คนรู้สึกตื่นเต้นจริง ๆ กับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้” และเสริมว่ายังมีบางกรณีที่สามารถอะลุ้มอล่วยเรื่องเวลาทำงานให้พนักงานได้

ที่มา : cnbc.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES