จาก “โศกนาฏกรรม” สุดสลดครั้งใหญ่อีกครั้งของคนไทยล่าสุด คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเหตุการณ์รถบัสโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกิดเพลิงลุกไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิต (ขาเข้า) หน้าอนุสรณ์สถาน จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา มีครูและเด็กนักเรียนเสียชีวิตรวม 23 ราย สร้างความหดหู่ใจให้คนไทยเป็นอย่างมาก และที่เสียใจหนักที่สุดคงเป็นใครไม่ได้นอกจากพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่เลี้ยงดูบุตรหลานมา อีกทั้งขณะเกิดเหตุต่างก็อยู่ห่างไกลบ้าน เชื่อว่าหลายคนคงใจจดใจจ่อเป็นอย่างมาก

ไม่เกิน7วัน! ‘นิติเวช’ เปิดศูนย์เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล เหยื่อไฟไหม้บัสนักเรียน

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ (ผบก. นต.รพ.ตร.) เข้าใจความรู้สึกผู้สูญเสียคนที่เป็นที่รักเป็นอย่างดี ภายหลังเกิดเหตุ จึงสั่งเปิด “ศูนย์ปฏิบัติการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ที่สถาบันนิติเวชฯ ทันที เพื่อเตรียมพร้อมตรวจพิสูจน์ตัวบุคคลผู้เสียชีวิตเปรียบเทียบดีเอ็นเอกับญาติผู้เสียชีวิตที่ถูกเพลิงไหม้จนไม่สามารถระบุตัวตนได้ โดยเมื่อตัวอย่างดีเอ็นเอของทั้ง 2 ฝ่ายเดินทางมาถึง เพราะหากตัวอย่างเป็น “เลือด” สามารถตรวจพิสูจน์เปรียบเทียบได้ภายใน 1 วัน เพื่อระบุตัวตนผู้เสียชีวิตให้รวดเร็วที่สุด

“ดาวประดับฟ้า” สัปดาห์นี้จึงอยากพามาทำความรู้จัก พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ชื่อเล่น “อั๋น” เกิดเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2517 เป็นชาว กทม. จบการศึกษาจาก แพทยศาสตรบัณฑิต อมรมหลักสูตร โครงการฝึกอบรมการตรวจสถานที่เกิดเหตุและการเก็บวัตถุพยานตามข้อกำหนดมาตราฐานสากล ISO/IEC 17020:2012, บรอ., ผกก.รุ่นที่ 64, บตส.รุ่นที่ 38 เริ่มรับราชการปี 2549 นายแพทย์ (สบ3) กลุ่มงานนิติพยาธิ, นายแพทย์ (สบ4) กลุ่มงานนิติพยาธิ, นายแพทย์ (สบ5) กลุ่มงานนิติพยาธิ นต.รพ.ตร., รอง ผบก.นต.รพ.ตร. และ ผบก. นต.รพ.ตร. ในปัจจุบัน

เพื่อนร่วมรุ่น อาทิ น.อ.ดร.เกรียงไกร กลิ่นทอง รอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทหารเรือ พ.ต.อ.หญิง เสาวพักตร์ วงศ์ทองคำ หัวหน้ากลุ่มรังษีวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ

ทัศนคติ หรือ วิสัยทัศน์ในการทำงาน : “ทำงานเป็นทีม อย่างมืออาชีพ ตามมาตรฐานสากล”