สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. โดยอ้างจากรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ว่ากองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธนำวิถีพิสัยไกล “ฮวาซอง-8” ที่จังหวัดจากังอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความสำเร็จดังกล่าวเรียกได้ว่าเป็น “ความก้าวหน้าครั้งสำคัญด้านยุทธศาสตร์ทางทหาร” ตามรายงานของเคซีเอ็นเอ โดยจะช่วยยกระดับศักยภาพทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง “ได้นับพันเท่า” เนื่องจากขีปนาวุธฮวาซอง-8 สามารถเคลื่อนที่แบบนำวิถี “ของหัวรบร่อนไฮเปอร์โซนิก” ซึ่งมีความเร็วเหนือเสียง

ขณะที่เกาหลีใต้ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการเพิ่มเติม หลังรายงานว่า เกาหลีเหนือ “ยิงจรวดลูกหนึ่งตกลงทะเลตะวันออก” เมื่อวันอังคาร ทั้งที่โดยปกติแล้ว รัฐบาลโซลจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับพิสัยทำการของอาวุธนั้นด้วย 

อนึ่ง การทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นหลังสองเกาหลีทดสอบขีปนาวุธภายในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่ชั่วโมง เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธของเกาหลีใต้เป็นแบบยิงจากเรือดำน้ำ ส่วนของเกาหลีเหนือเป็นการยิงจากขบวนรถไฟ.

เครดิตภาพ : AP