…นี่เป็นส่วนหนึ่งจากที่ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” เคยสะท้อนต่อข้อมูลไว้ จากชุดข้อมูลบทความเชิงวิชาการที่เกี่ยวกับภาควิชามานุษยวิทยา คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่มีการเผยแพร่ไว้ในวารสารสังคมศาสตร์ ปีที่ 35 ฉบับที่ 1/2566 ซึ่งก็เป็นหนึ่งในชุดข้อมูลเกี่ยวกับกรณีปรากฏการณ์ ’มูเตลู“  หรือการทำอะไรต่าง ๆ ตามความเชื่อเกี่ยวกับ’สิ่งศักดิ์สิทธิ์“ ที่สำหรับในไทยเร “ฟีเวอร์มาก ๆ…แม้ว่าจะเป็นยุคดิจิทัล” อย่างในปัจจุบัน…

       และ ค่ำคืนเพ็ญเดือน 12“ ค่ำคืนนี้

      ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฤกษ์มูที่สำคัญ!!“

      “สายมูขนานแท้ก็คงไม่พลาดแน่??”

ทั้งนี้ กับ “ค่ำคืนเพ็ญเดือน 12” ในปี พ.ศ. 2566 นี้ ตรงกับวันที่ 27 พ.ย. ซึ่งเป็นค่ำคืน “ลอยกระทง” ที่มีการปฏิบัติกันมาแต่โบราณกาล โดยนอกจากความเชื่อเรื่องเป็นการ “ขอขมาแม่พระคงคา” แล้ว ในทางความเชื่อ-ในทาง “มูเตลู” กับบรรดา “สายมู” ทั้งหลาย…ก็ถือว่า ’ฤกษ์คืนเพ็ญเดือน 12“ นี้เป็น’ฤกษ์มูที่สำคัญกับการสะเดาะเคราะห์“ ผ่านทางการ “ลอยกระทง” โดยการตั้งจิตอธิษฐานมุ่งหวังให้เป็นการ “ลอยเคราะห์-ลอยทุกข์-ลอยโศก” ให้ลอยพ้นตัวไปกับสายน้ำ…

อย่างไรก็ดี กับการใช้ฤกษ์ “คืนเพ็ญเดือน 12” เพื่อเป็น “ฤกษ์มู” นั้น…ที่มีความเชื่อถือศรัทธากันมาแต่โบราณกาลก็ใช่จะมีเพียงวิธีลอยกระทงเพื่อลอยเคราะห์-ลอยทุกข์-ลอยโศก หากแต่ยังมี ’มูเกี่ยวกับน้ำ“ อีกแบบ ที่ ณ  ที่นี้จะชวนดูกันอีก

      ค่ำคืนลอยกระทงยังมีกรณี อาบน้ำมู

      ’อาบน้ำเพ็ญ ในค่ำคืนเพ็ญเดือน 12  

เกี่ยวกับ “อาบน้ำมู-อาบน้ำเพ็ญ” นี้…วันนี้ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้พลิกแฟ้มนำเสนอให้ลองพินิจพิจารณากันอีกตามแต่เห็นสมควร…ทั้งนี้ เกี่ยวกับเรื่องนี้กรณีนี้…นอกจากการเป็นเรื่องเล่าขานสืบทอดกันมาแล้ว ทาง อ.ภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ ก็ได้เคยสะท้อนแง่มุมผ่านทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” เอาไว้ด้วยเช่นกัน โดยหลักใหญ่ใจความนั้นมีว่า… ตั้งแต่โบราณกาล คนไทยสมัยโบราณให้ความนิยมในการ ’ทำพิธีอาบน้ำเพ็ญกลางแจ้งในค่ำคืนลอยกระทงยามที่พระจันทร์เต็มดวงตรงศีรษะ“ โดย “เชื่อกันว่าศักดิ์สิทธิ์” เป็นการ ’ใช้ธาตุน้ำช่วยรับพลังพระจันทร์“

กับการใช้ “น้ำ” ช่วย “รับพลัง” ดังที่ว่านี้…นัยว่าน้ำในช่วงเวลาดังกล่าวจะ “ซึมซับพลังงานจากพระจันทร์เต็มดวงได้เต็มที่” ขณะที่ “การอาบน้ำจันทร์เพ็ญ มีความเชื่อว่าจะช่วยชำระสิ่งที่ไม่ดีจากร่างกายและจิตใจ จะช่วยขจัดสิ่งชั่วร้ายทั้งหลายไปจากร่างกายและจิตใจ อีกทั้งช่วยขจัดอำนาจมนต์ดำคุณไสย ขับไล่ภูตผีปิศาจที่แฝงในร่างกาย”

นอกจากนี้…ยัง เชื่อว่าจะเป็นการสร้างเสริมบารมีและสิริมงคลแก่ชีวิต ช่วยให้ชีวิตรุ่งโรจน์ หน้าที่การงานประสบความสำเร็จ มีโชคลาภ เสริมสง่าราศีให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง มีเสน่ห์เมตตามหานิยม เทพช่วยคุ้มครองป้องภัย

ทางนายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติยังได้สะท้อนข้อมูลแง่มุมความเชื่อในกรณี “อาบน้ำมู-อาบน้ำจันทร์เพ็ญ” ผ่านทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์ เอาไว้เพิ่มเติมด้วยว่า… “การอาบน้ำจันทร์เพ็ญนั้น คนสมัยโบราณยังเชื่อกันว่า ถ้าได้มีการนำน้ำพระพุทธมนต์มาจากวัด อาจจะจากวัดเดียว หรือจากหลาย ๆ วัด นำมาใส่ลงผสมน้ำเพื่ออาบ…ก็ยิ่งดี ได้อาบน้ำมนต์ตอนเที่ยงคืน เพ็ญเดือน 12 ลอยกระทง ที่ 1 ปีจันทรคติมีเพียงวันเดียว…จะยิ่งดี ซึ่งฤกษ์เพ็ญเดือน 12 นี้…

ดวงจันทร์จะได้มาตรฐานเป็นมหาอุจจ์

ดังนั้น ก็จะยิ่งเป็นมงคลอันสมบูรณ์…”

ทั้งนี้ สำหรับ ’พระจันทร์“ นั้น…ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ได้พลิกแฟ้มนำข้อมูลเชิงโหราศาสตร์มาเสริมเพิ่มเติมไว้ในโอกาสนี้ด้วยโดยสังเขป ซึ่งตามหลักโหราศาสตร์แบบไทย พระจันทร์หรือดวงจันทร์นั้น ครองราศีกรกฎ ธาตุน้ำ แสดงถึงความสวยงาม มีเสน่ห์ทางเพศ ความใฝ่ฝันทะเยอทะยาน ศิลปะ วรรณกรรม รวมถึงกิจกรรมหรือ เรื่องที่เกี่ยวกับน้ำ ซึ่งในทางโหราศาสตร์ดวงจันทร์นั้นโหรก็ใช้ทำนายเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นได้ทั้งเรื่องดีและไม่ดี ตามการโคจรไปตรงกับดาวอื่น ๆ ที่มีความหมายเรื่องต่าง ๆ แต่โดยรวมแล้ว ’ดวงจันทร์“ ก็ถือว่า ’เป็นดาวศุภเคราะห์“ เป็นดาวฝ่ายดี

ดาวศุภเคราะห์นั้นหมายถึง ’ดาวเคราะห์ที่ให้คุณ“ ซึ่งก็คงจะด้วยการที่ในทางโหรระบุว่าเป็นดาวดี เมื่อถึงวาระที่ ’พระจันทร์เต็มดวงสว่างไสว“ ในท้องฟ้ายามราตรี ใน “ค่ำคืนเพ็ญเดือน 12” ค่ำคืนลอยกระทง จึงมีความเชื่อมาแต่โบราณว่า ’จะยิ่งให้พลังดี“ ขณะที่พระจันทร์นั้นครองธาตุน้ำ แสดงถึงกิจกรรมหรือเรื่องที่เกี่ยวกับน้ำ ก็คงจะด้วยเหตุนี้จึงมีความเชื่อมาแต่โบราณว่“น้ำจะช่วยรับพลังจากพระจันทร์” และนำสู่ความเชื่อแต่โบราณกรณี “อาบน้ำเพ็ญ-อาบน้ำจันทร์เพ็ญ”

อย่างไรก็ตาม ก็มีเกร็ดข้อมูลเชิงพุทธประวัติระบุไว้ว่า ’อาบน้ำจันทร์เพ็ญไม่อาจชำระล้างบาปได้“ ใครหวังกรณีนี้ก็เลิกหวัง ไม่ทำบาปได้เป็นดี และกับความเชื่อนี้ยัง ’มีเคล็ด“ ว่า ’ต้องคิดดี-พูดดี-ทำดี…จึงจะได้รับพลังดีจากพระจันทร์“

      ’อาบน้ำเพ็ญเดือน 12“ นี่ ท่านว่าขลัง

      เป็น มูโดยอาบน้ำ ที่ ยุคนี้ก็ทำกัน

      ก็ อย่าลืมเคล็ดไม่งั้นหนาวฟรี!!“.