เรียกเสียงฮือฮามานาน สำหรับภาพยนตร์แอ๊คชั่นแฟนตาซี Knights of the Zodiac เซนต์เซย์ย่า กำเนิดอัศวินจักรราศี ที่ดัดแปลงมาจาก การ์ตูนดังในอดีตอย่าง “เซนต์เซย์ย่า” ผลิตโดยค่ายหนังดัง Sony Pictures Entertainment กำกับภาพยนตร์โดย โทมัส บากินสกี้ ความยาวหนัง 112 นาที ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของ “เทพอาเทน่า” เทพีแห่งสงครามที่กลับชาติมาเกิดใหม่ ในร่างของเด็กสาวที่ชื่อ “เซียน่า” (รับบทโดย เมดิสัน ไอซีแมน) ระหว่างนั้นมี อัศวินเกราะทองหรือ “โกลด์เซนต์” พลีชีพช่วยเหลือปกป้องชีวิตของเธอจากกลุ่มเทพที่ปองร้าย ท้ายที่สุดเธอได้รับการเลี้ยงดูจนเติบโตเป็นสาวสวย โดยมหาเศรษฐีที่ชื่อ “อัลแมน คิโด” (รับบทโดย ฌอน บีน) และพ่อบ้านจอมเก๋าอย่าง “ไมล็อก” (รับบทโดย มาร์ค ดาคาสคอส)

ขณะเดียวกัน “เซย์ย่า” (รับบทโดย แมคเคนยู) เด็กกำพร้าที่เติบโตมาข้างถนน ใช้ชีวิตเป็นนักสู้แนวสตรีทไฟเตอร์ มีความมุ่งมั่นในการออกตามหาพี่สาวที่โดนกลุ่มนักรบชุดเกราะดำ ซึ่งมีหัวหน้าทีมคือ “กูราดด์” (รับบทโดย ฟัมเกอ ยันส์เซิน) และ “เนโร่” (รับบทโดย ดิเอโก ติโนโค) จับตัวไป โดยก่อหน้านี้เขาเข้าไปต่อสู้กับ “คาสซิออส” (รับบทโดย นิค สตาห์ล) นักสู้ที่แกร่งที่สุดในกรงเหล็ก แล้วพลาดโดนทำร้ายจนสลบ แต่นั่นกลับไปปลุกคอสโม่ (พลังของจักรวาลที่สถิตอยู่ในร่างกาย ทำให้สามารถทำลายอะตอม ทุกสิ่งทุกอย่างในจักรวาลได้) จากกลุ่มดาว “เพกาซัส” ในร่างกายของเขาให้ตื่นขึ้นมา นั่นจึงทำให้ตัวเขาถูกตามไล่ล่าจากลุ่ม “กูราดด์” ทันที เรื่องราวของ “เซียน่า” และ “เซย์ย่า” จะเกี่ยวพันกันและเชื่อมโยงกันอย่างไร ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็งของ Knights of the Zodiac คงไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า เซนต์เซย์ย่า เป็นอีกเรื่องที่ยอดฮิตสุด ๆ ในช่วงยุค 90 ดังนั้นการที่ค่ายหนังใหญ่มา ย่อมลงทุนทำหนัง ก็ต้องอัด CG สวย ๆ ให้ได้ยลกันแบบจุใจแน่นอน งานนี้เลยเสริมทัพด้วยดาราแม่เหล็กอย่าง “ฟัมเกอ ยันส์เซิน” จากแฟรนไชนส์ X-Men, “มาร์ค ดาคาสคอส” จากบทนักฆ่า “Zero” ใน john wick 3 และ “ฌอน บีน” จากซีรีส์ game of thrones และหนังฟอร์มยักษ์อย่าง The Lord of the Rings นอกจากนี้ยังมี ดาราหนุ่มหล่อกระชากใจสาวอย่าง “แมคเคนยู อาราตะ” มาประชันบทต่อสู้กับ “ดิเอโก ติโนโค” กันอย่างดุเดือด…

จุดอ่อน Knights of the Zodiac แม้ว่าโปรดักชั่นจะอลังการงานสร้าง ทั้งยังมี CG ระดับเทพจากค่ายยักษ์ใหญ่ที่ยอมทุ่มทุน หรือมีดาราแม่เหล็กมาดึงฐานแฟนคลับให้หนังแล้วก็ตาม แต่ก็ยังพบว่าปัญหาการวางโครงเรื่อง การเขียนบท รวมไปถึงการให้น้ำหนักตัวละครยังมีปัญหาอยู่มาก การดัดแปลงหนังโดยใส่โครงเรื่องราวลงไปใหม่ เพื่อให้ตัวละครมีความเด่นและสำคัญขึ้นเป็นเรื่องที่ดี แต่บทบางอย่างมันก็ไม่จำเป็นและไม่รู้จะทำเพื่ออะไร ยิ่งใส่ลงไปก็ยิ่งยืดเยื้อ เนือยจนแทบหลับ ทั้งยังมีปัญหาเรื่องโชว์แอ๊คชั่นสวย ๆ แม้ตัวเอกจะกลายเป็นกระสอบทราย ถูกตัวร้ายกระทืบอ่วม

แต่พอฝ่ายพระเอกเก่ง กลับไม่โชว์การต่อสู้อะไรเล้ย ต่อยตัวร้าย 2 ทีจบ ชนะแล้ว แบบนี้มันดูง่ายเกินไปหรือเปล่า? เหมือนโชว์แอ๊คชั่นไม่สุด แล้วยิ่งมาเจอ บทดราม่า “พ่อ-แม่-ลูก” ซึ่งเนื้อหาตรงนี้ มันดูลอย ๆ ไร้น้ำหนัก ไม่สมเหตุสมผล สถานที่บางแห่งก็ไม่ได้บอกว่าคือที่ไหน? ยังไง? เห็นเป็นเพียงเกาะ มีวิวแปลก ๆ มีเสาหินยักษ์ลอยได้ รูปปั้นยักษ์ที่แตกเหลือแต่ส่วนหัว…

3/5 สำหรับหนังเน้นโชว์คอสตูมสวย ๆ มีความเนือยจนแทบหลับ แถมแอ๊คชั่นเดือดไปกองกันช่วงหลังเป็นส่วนใหญ่ บทและเนื้อหา ดูแล้วพังพินาศ แต่ก็ยังดีมีดาราแม่เหล็กมาช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น

——————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Sony Pictures Entertainment