สวัสดีค่าาา..ขอต้อนรับก่อนจะเข้าสู่โหมดการทำอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเชื่อได้เลยหลายคนก็จัดเต็มแบบ “เต็มคาราเบล” กับวันหยุดยาวหน้าร้อนช่วงสงกรานต์แน่นอน บางคนก็คงอยู่บ้านพักผ่อนใช้เวลากับครอบครัว บางคนก็คงเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ หรือบางคนก็คงจะลุยแดดเล่นน้ำกันอย่างจัดเต็มแน่นอน

ภาพถ่ายฟรีของ คลื่น

และปัญหาที่ตามมาอย่างหนีไม่ได้กับความร้อนของแดดประเทศไทยนั้นก็คือ “ปัญหาผิวไหม้” จากการโดนแสงแดดมากเกินไป หรืออาจมีผดผื่น ผิวระคายเคืองจากการเล่นน้ำต่าง ๆ รวมทั้งการแพ้แป้งดินสอพอง รวมไปถึงสุขภาพ “ผิว” ที่เคยมีสุขภาพดี กำลังเสียอย่างรุนแรง จากการที่ตากแดด ตากลม โดนน้ำ ประแป้ง ฝุ่น และอีกสารพัดที่เกิดจากการเล่นสงกรานต์

แต่อย่าเพิ่งตกใจกันไป วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ขอแนะนำเทคนิคดี ๆ ง่าย ๆ ให้เหล่าสาว ๆ หนุ่ม ๆ ได้แก้ปัญหาผิวดำ ผิวคล้ำเสีย กู้หน้าพังหลังสงกรานต์ ให้ได้ฟื้นฟูและกลับมามีสุขภาพดีอีกครั้ง ว่าแต่จะมีเทคนิค วิธีไหนบ้าง ตามมาอ่านกันได้เลย!!

อันดับแรกหลังจากที่เจอเรามลพิษที่เป็นอันตรายต่อผิวมาอย่างหนักหน่วงแล้วนั้น เราก็ควรจะเว้นระยะผิว “ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่” บ้าง โดยควรทำการหลีกเลี่ยงการตากแดด หรือเจอแสงแดดโดยตรงในช่วงเวลาที่แดดจัด ยิ่งช่วงที่แสงแดดจัด ๆ อย่างเวลา 10.00-17.00 น. นี่ ควรหลีกเลี่ยงให้ไว้เลย เพราะการตากแดด จะเป็นการซ้ำเติมให้ผิวเสียหนักขึ้นไปอีก นอกจากนี้ ควรเลือกใส่เสื้อแขนยาว กางร่มก่อนออกแดดในยามจำเป็นด้วย

อันดับต่อมา แม้เราจะหลีกเลี่ยงการออกแดดแล้ว หรือหากเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ “ครีมกันแดด” ก็เป็นไอเทมประจำตัวที่เราควรจะหยิบพกเอาไว้ และหมั่นทาเป็นประจำทุก ๆ วันที่ต้องออกจากบ้าน หรือกระทั้งนั่งอยู่ในบ้านด้วย เพราะรังสียูวี อยู่ได้ทุกที่แม้เราอยู่ในร่ม หรือแสงที่มาจากเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ถือว่ากระทบต่อผิวเราด้วย เพราะฉะนั้นการทาครีมกันแดดที่มีทั้งค่า SPF ที่ใช้ป้องกัน UVB และค่า PA ที่ใช้ป้องกัน UVA ได้ดีจะช่วยปกป้องผิวได้

โดยเมื่อไหร่ที่ต้องออกไปที่ที่มีแสงแดด อย่าลืมทาซ้ำอีกครั้งก่อนล่วงหน้าประมาณ 15-20 นาที เพราะจะทำให้ครีมกันแดดได้ประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันผิวเราได้ดี และปริมาณของครีมกันแดดที่เหมาะสมกับการทาทั้งใบหน้า ควรจะมีปริมาณประมาณ 2 ข้อนิ้วจึงจะเพียงพอ

หลังจากนั้น “การดูแลผิวให้ชุ่มชื่น” ก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญ เพราะในช่วงที่ผิวกำลังแดงและมีอาการแสบร้อนจากการตากแดดมากเกินไปนั้น ผิวจะอ่อนแอกว่าปกติและมีการอักเสบของผิวเกิดขึ้นได้ การใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นแล้วประคบไปบนผิวหน้า ครั้งละ 10-15 นาที วันละ 2-3 เวลา จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บแสบเหล่านั้น และช่วยกระชับรูขุมขนได้ โดยสามารถประคบเย็นได้ตั้งแต่ผิวเริ่มมีผื่นแดงเกิดขึ้น นอกจากนี้ หลังประคบเย็นเสร็จควรทาครีมบำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื่น จะช่วยให้ผิวของเรากลับมาแข็งแรงได้ไวมากขึ้น

ขั้นตอนต่อมา หากใครใจร้อนคิดว่าผิวเสีย “ต้องรีบสครับผิวโดยด่วน” จะได้ทำให้ผิวสวยล่ะก็ บอกเลยว่าคิดผิดแน่นอน เพราะช่วงเวลาที่ผิวเสีย ควรงดการสครับผิวประมาณ 2 อาทิตย์ เพราะผิวยังอยู่ในระยะที่ไม่โอเค คล้ำเสียอยู่ ถ้าเรายิ่งสครับ จะกลายเป็นยิ่งตอกย้ำให้ผิวเสียกว่าเดิม รวมถึงต้องงดบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มี “สารไวท์เทนนิ่ง” ซึ่งสารเหล่านี้จะทำให้ผิวบอบบาง เพิ่มปัญหาผิวเสียได้อีก

รวมไปถึงครีมทาผิวหรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ “กรดผลไม้ AHA, BHA” หรือ “Glycolic Acid” เหล่านี้ก็อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวมากขึ้น จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ครีมเหล่านี้ในช่วงหลังสงกรานต์

ต่อกันขั้นตอนง่าย ๆ ที่หลายคนมองข้าม แต่ก็ได้ผลเสมอกับการ “ดื่มน้ำให้มาก” เพราะช่วงหน้าร้อนร่างกายจะสูญเสียน้ำออกไปกับเหงื่อโดยไม่รู้ตัว ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น แห้งกร้าน และอาจลอกเป็นขุยได้ การดื่มอย่างน้อย 6-8 แก้วต่อวัน จะช่วยเติมน้ำให้กับผิวได้

นอกจากนี้ แสงแดดยังกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระในผิวได้อีกด้วย การ “ทานผลไม้ หรือน้ำผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง” เช่น น้ำส้ม น้ำมะนาว จึงช่วยต้านอนุมูลอิสระเหล่านั้นได้ รวมถึง การรับประทานผัก ผลไม้ แต่ละสีก็มีดีกับผิวทั้งนั้น อาทิ ผักสีเขียว จะช่วยทำให้ผิวเราแข็งแรงและกระจ่างใส ผักที่มีสีเหลืองส้ม เช่น ฟักทอง ข้าวโพด เลม่อน จะมีเบต้าแคโรทีนที่บำรุงให้ผิวสวย ผัก ผลไม้สีแดง เช่น แอปเปิล ทับทิม มะเขือเทศ จะมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูง ช่วยฟื้นฟูผิว และยังช่วยบำรุงให้ผิวดูสวย กระจ่างใส และชะลอวัยได้ดีอีกด้วย

สุดท้ายหากอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการมากกว่าการมี “ผื่นแดง” เช่นบางรายที่ไหม้ถึงจุดที่เกิดเป็น “ถุงน้ำ” ขึ้น กลุ่มที่เกิดเป็นถุงน้ำนี้แสดงว่าผิวไหม้รุนแรงกว่ากลุ่มที่เป็นแค่รอยแดง โดยถุงน้ำนี้อาจจะแตกออกเองได้ อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้เจาะถุงน้ำด้วยตัวเอง เนื่องจากมีโอกาสติดเชื้อแทรกซ้อน ควรพบแพทย์เฉพาะทาง หากเกิดตุ่มน้ำขึ้น นอกจากนี้ บางคนที่เกิดอาการแพ้ดินสอพองและแป้งที่ใช้ทาหน้า อาจจะเกิดผื่นแดงแสบขึ้นมาบริเวณที่ได้รับการประแป้ง ผื่นเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยเฉพาะ แนะนำให้มาพบแพทย์เฉพาะทางโดยเร็ว..

ขอบคุณภาพประกอบ : Pixabay