สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า แพลตฟอร์มรับชมวีดีโอออนไลน์และสตรีมมิ่งรายใหญ่ในจีน ไม่ว่าจะเป็น "เว่ยป๋อ" "เทนเซ็นต์ วีดีโอ" "อ้ายฉีอี้" และ "โยวคู่" พร้อมใจลบผลงานภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายเรื่อง ซึ่งเจ้า เหว่ย ซูเปอร์สตาร์หญิงชื่อดัง วัย 45 ปี เคยร่วมแสดง และมีส่วนเกี่ยวข้องในเบื้องหลัง อาทิ การกำกับ ขณะที่ชื่อของเธอหายไปจากการสืบค้นบนเว็บไซต์หลักของจีนด้วย โดยความเคลื่อนไหวเป็นที่สังเกตตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ผู้ดูแลระบบทุกแห่งให้เหตุผลเพียงว่า "เป็นไปตามมาตรการทางกฎหมาย"
แม้ผลงานบางเรื่องของเจ้า เหว่ย ยังคงรับชมได้ และทุกฉากที่มีเธอปรากฏตัวไม่ถูกตัดออก แต่ไม่มีการให้เครดิตและคำบรรยายเกี่ยวกับเธอ ทั้งนี้ เจ้า เหว่ย โด่งดังเป็นพลุแตกไปทั่วเอเชีย จากผลงาน "มาย แฟร์ พรินเซส" หรือ "องค์หญิงกำมะลอ" ซึ่งออกฉายระหว่างปี 2541-2542 ด้านตัวแทนของเจ้า เหว่ย ปฏิเสธให้ความเห็น
อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่รัฐบาลปักกิ่งประกาศมาตรการที่เรียกว่า "ชิงหล่าง" อธิบายโดยสังเขป คือเป็น "การจัดระเบียบ" กิจกรรมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิง เน้นไปที่ "การควบคุมพฤติกรรม" ของบรรดาแฟนคลับ โดยหน่วยงานที่ควบคุมคือ สำนักงานไซเบอร์สเปซแห่งชาติจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อ "การให้ศิลปินมีแฟนคลีบที่มีคุณภาพ" ซึ่งต้องไม่ชักจูง ปลุกระดม โอ้อวด เผยแพร่ข่าวเท็จ และเหยียดหยามผู้ที่เห็นต่าง
อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อวันปลายสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานสรรพากรแห่งเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ สั่งปรับ เจิ้ง ส่วง นักแสดงหญิงชื่อดัง เป็นเงินย้อนหลัง 290 ล้านหยวน ( ราว 1,454.59 ล้านบาท ) ฐานหลบเลี่ยงภาษี. 

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES