สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ว่าศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบของอินโดนีเซียมีคำพิพากษา เมื่อวันจันทร์ ให้นายจูเลียรี บาตูบารา อดีต รมว.กิจการสังคม รับโทษจำคุกเป็นเวลานาน 12 ปี พร้อมทั้งปรับเงินอีก 500 ล้านรูเปียห์ ( ราว 1.15 ล้านบาท ) และต้องเว้นวรรคทางการเมืองต่ออีก 4 ปี หลังสิ้นสุดการรับโทษจำคุก
ทั้งนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติของอินโดนีเซีย ( เคพีเค ) ยืนยันว่า บาตูบารา วัย 49 ปี เรียกรับสินบน "อย่างน้อย 17,000 ล้านรูเปียห์" ( ราว 39.35 ล้านบาท ) จากบริษัทจัดจำหน่ายสินค้า 2 แห่ง เพื่อเป็นค่าตอบแทนจากการช่วยเหลือ ในโครงการจัดซื้อและกระจายสิ่งของจำเป็น เพื่อช่วยเหลือหน่วยงานรัฐอีกหลายแห่ง และภาคประชาชน ในการต่อสู้กับวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 
metrotvnews
ขณะที่บาตูบาราเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว หลังเคพีเค "ขีดเส้นตาย" ให้ยอมมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ มิเช่นนั้นอาจมีกาารขออำนาจให้ออกหมายจับ นอกจากนี้ เคพีเคยังแสดงหลักฐานอีกหลายรายการ เพื่อเพิ่มน้ำหนักให้กับการดำเนินคดี รวมถึงกระเป๋าเดินทาง 7 ใบ ภายในอัดแน่นไปด้วยธนบัตร ที่ส่วนใหญ่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ มีมูลค่ารวมประมาณ 14,500 ล้านรูเปียห์ ( ราว  33.56 ล้านบาท ) 
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยอีกอย่างน้อย 2 คน ไว้สอบปากคำ อนึ่ง บาตูบารายื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ต่อประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ก่อนเข้ามอบตัวต่อตำรวจด้วย หลังทำหน้าที่เพียง 1 เดือนเศษ โดยบาตูบาราเป็นอดีตรัฐมนตรีคนที่ 2 ในรัฐบาลของวิโดโด ซึ่งถูกจับกุมและดำเนินคดีฐานคอร์รัปชั่น ต่อจากนายอีดีห์ ปราโบโว รมว.กิจการทางทะเลและการประมง ซึ่งถูกจับกุมและลาออก เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ปีที่แล้ว แต่เป็นการทุจริตจากคนละกรณีกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS