นางพุฒชาด จันทร์ดำ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) แม่ฮ่องสอน เขต 1 เป็นประธานมอบโล่ เงินรางวัล เกียรติบัตร ให้กับผู้บริหารสถานศึกษา 10 โรงเรียน ที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนต้นแบบในการรับมือกับฝุ่นในพื้นที่วิกฤติ หรือโครงการ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น” ณ โรงแรมปอยคอทเทจ บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

สำหรับ 10 โรงเรียนต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่นที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม อันดับที่ 1 ได้แก่โรงเรียนขุนยวม อ.ขุนยวม ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท อันดับ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านผาบ่อง อ.เมือง เงินรางวัล 7,000 บาท อันดับ 3 โรงเรียนบ้านแม่สะเป่ใต้ อ.ขุนยวม เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร ส่วนโรงเรียนที่เหลืออีก 7 โรงเรียน ประกอบด้วยโรงเรียนบ้านท่าโป่งแดง, โรงเรียนอนุบาลเมืองป่าปุ๊มิตรภาพที่ 29, โรงเรียนบ้านห้วยเสือเฒ่าเจ้ากอแก้วอุปถัมภ์ ต.ผาบ่อง อ.เมือง, โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง, โรงเรียบ้านคาหาน ต.ห้วยผา อ.เมือง, โรงเรียนบ้านป่าลาน ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง และโรงเรียนขุนยวม ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม ได้รับเกียรติบัตร

นางพุฒชาด ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 1 กล่าวว่า “ห้องเรียนสู้ฝุ่น” เป็นโครงการสร้างการเรียนรู้สำหรับเยาวชนเพื่อการตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพต่อภาวะวิกฤติฝุ่นละออง โดย ห้างหุ้นส่วนเติมเต็มวิสาหิจเพื่อสังคม เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพให้ประชาชนมีสุขภาวะทางกาย จิต ปัญญา และสังคม อันนำไปสู่การมีร่างกายแข็งแรง สภาพจิตที่สมบูรณ์ อายุยืนยาว

”ห้องเรียนสู้ฝุ่น มาจากปัญหาผลกระทบด้านสุขภาพในกลุ่มเด็ก และเยาวชน ที่เกิดจาการเผาป่าในพื้นที่โล่ง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดการเผาในพื้นที่ป่า โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.เชียงราย แพร่ และแม่ฮ่องสอน ซึ่งพบการเกิดจุด Hotspot หรือจุดความร้อน และค่า PM 2.5 เป็นประจำทุกปี ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในเด็กและเยาวชน ซึ่งทั้ง 10 โรงเรียนดังกล่าว เป็นโรงเรียนต้นแบบที่เข้าร่วมโครงการ และเป็นโรงเรียนที่พบจุด Hotspot เป็นประจำทุกปี ทั้ง 10 โรงเรียน ได้นำองค์ความรู้เกี่ยวข้องกับ PM 2.5 ผนวกสู่กิจกรรมเสริมการเรียนการสอนหลักสูตรในห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านค่าฝุ่นรายวันจากเครื่องวัดฝุ่น ยักษ์ขาว ธงสุขภาพ การรู้จักจุด Fire Hotspot จากภาพถ่ายดาวเทียม และมีการวัดผลการเรียนรู้ผ่านข้อสอบในระบบ Online ตลอดจนรูปแบบการเรียนการสอนอื่น ๆ เพื่อให้เด็กนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับฝุ่นละออง การป้องกันและการแก้ปัญหาไม่ให้มีการจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น.