นายนรินทร์ ศรีสมพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า สำนักก่อสร้างทางที่ 1 พร้อมกับแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 และสำนักงานสิ่งแวดล้อมได้เข้าสำรวจพื้นที่ก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 1421สายเชียงราย-อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ซึ่งมีความล่าช้าในการก่อสร้าง เพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน เนื่องจากเป็นถนนตัดใหม่ขนาด 4 ช่องจราจร ไปกลับด้านละ 2 ช่องทาง พาดผ่านพื้นที่ป่าอนุรักษฺของกรมป่าไม้ ประมาณ 1 กิโลเมตร (กม.) แม้ไม่ได้มีการใช้ประโยชน์ แต่ต้องจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (ไออีอี) ก่อนคาดว่าจะใช้เวลา 6 เดือน หากไออีอีผ่านจะเข้าพื้นที่เพื่อเข้าหน้างานในการดำเนินการได้

รายงานข่าวจาก ทล. แจ้งว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการอยู่ระหว่างขยายคันทางเดิมและตัดเข้าแนวทางใหม่ ตัดทางใหม่ ปรับหน้าดินให้สม่ำเสมอ ถมทาง และสร้างระบบระบายน้ำ โดยโครงการนี้มีระยะทาง 48.314 กม. แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 ตอน คือ ตอน บ้านหัวดอย-บ้านใหม่มงคล กม.0-กม.19 ระยะทาง 19 กม. มีความคืบหน้า 11% ล่าช้ากว่าแผน 48.9% โดยเริ่มลงนามสัญญาก่อสร้าง เดือน มี.ค.60-มี.ค.63, ตอน บ้านใหม่มงคล-ขุนตาล ตอนที่ 1 กม. 19-35 ระยะทาง 16 กม.คืบหน้า 23% ล่าช้า 16% ลงนามสัญญา ม.ค.61-ก.ค.63 และ ตอน บ้านใหม่มงคล-ขุนตาล ตอนที่ 2กม. 35-18+190 ระยะทาง 13.19 กม. คืบหน้า 38% ล่าช้า 2% ลงนามสัญญา ก.พ.61-ส.ค.63 นอกจากความล่าช้าในการทำเรื่องขอนุญาตเข้าพื้นที่อนุรักษ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เนื่องจากเป็นทางตัดใหม่ต้องดำเนินมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมให้ถูกต้อง รวมทั้งปัญหาการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินด้วย

โครงการดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นโครงการ กม.0+000 ของ ทล. 1152 บริเวณบ้านหัวดอย ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย (กม.6+400 ของ ทล.1020) แนวเส้นทางซ้อนทับ ทล. 1152 ประมาณ 2.8กม.จากนั้นแนวเส้นทางจะตัดใหม่ โดยเลี้ยวขวาแยกจาก ทล. 1152 สู่ทิศตะวันออก กม.7+000-กม.8+000 แนวเส้นทางจะตัดข้ามพื้นที่หนองหลวงจนถึง กม.14+000 จะตัดกับ ทล. 1152ซึ่งแนวเส้นทางจะวิ่งไปจนถึง กม.21+000 หลังจากนั้นแนวเส้นทางจะซ้อนทับกับทางหลวงเดิม (ทล.1152) จนถึงบริเวณแยกบ้านสบเปา กม.28+500 แนวเส้นทางช่วงนี้จะผ่านชุมชนหนาแน่น 2 แห่ง คือ ชุมชนบ้านร่องห้า และชุมชนบ้านสบเปา และจากแยกบ้านสบเปาแนวเส้นทางจะซ้อนทับกับถนนของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) บางช่วงและตัดถนนใหม่บางช่วง โดยสภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม เช่น นาข้าว ไร่มันสำปะหลัง สวนยางพารา จนกระทั่งตัดกับทล. 1174 จากนั้นเป็นแนวเส้นทางตัดใหม่ ซึ่งเป็นที่ราบสลับลูกเนินไปจนถึงจุดสิ้นสุดโครงการ กม.48+314 ของ ทล.1020 (กม.90+888 ของ ทล.1020) บริเวณบ้านใหม่พัฒนา ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย

นอกจากนี้โครงการทางหลวงเชื่อมโยงเชียงราย-สะพานข้ามแม่น้ำโขงที่เชียงของ ตอน เชียงราย-อ.ขุนตาล เป็นการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงแนวใหม่ขนาด 4 ช่องจราจรต่อ เนื่องจาก จ.เชียงราย ตามแนวทางหลวงหมายเลข 1152 บรรจบกับทางหลวงหมายเลข 1020 ที่ อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางไปยังสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 อ.เชียงของ-ห้วยทราย อีกทั้งเป็นเส้นทางในการรองรับการคมนาคมและขนส่งระหว่างประเทศไทยกับลาว และจีน (คุณหมิง, R3A) พร้อมทั้งสนับสนุนยุทธศาสตร์ด้านโลจิสติกส์ของประเทศ และการค้าระหว่างประเทศ การพัฒนาทางหลวงให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาเซียนด้วย