นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลประกาศเดินหน้าโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ภายใต้การยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต ควบคุมการเดินทาง และเคลื่อนย้ายแรงงานในเขตพื้นที่ จ.ภูเก็ต รวมทั้งการแก้ไขเพิ่มเติมการปิดสถานที่หรืองดกิจกรรมที่มีความเสี่ยง เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 3-16 ส.ค.64 เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ สร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว อีกทั้ง รัฐบาลยังเตรียมเปิดการเที่ยวข้ามเกาะ หรือ Island Hopping โดยอยู่ภูเก็ต 7 วัน และข้ามไปเกาะไหง ไร่เลย์ เกาะพีพีของ จ.กระบี่ และเขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ จ.พังงานั้น

จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เตรียมความพร้อมและเพิ่มมาตรการป้องกันการเข้าออกเดินทางทางน้ำเข้มข้นขึ้น สอดคล้องกับคำสั่ง จ.ภูเก็ต เรื่องยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต ตามมาตรการป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วันที่ 3-16 ส.ค.64 ระบุ ห้ามบุคคลและผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภทเข้า จ.ภูเก็ต ทั้งทางบก (ด่านตรวจท่าฉัตรไชย) ทางน้ำ (ท่าเรือ) ทุกท่า ใน จ.ภูเก็ต และช่องทางภายในประเทศ (ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต) เว้นแต่ เป็นบุคคลหรือผู้ขับขี่ยานพาหนะ ตามที่ประกาศไว้ ซึ่งส่งผลต่อนักท่องเที่ยวกลุ่ม แซนด์บ็อกซ์ ที่เดินทางออกจาก จ.ภูเก็ตไปท่องเที่ยวยังต่างจังหวัด จะไม่สามารถกลับเข้ามายัง จ.ภูเก็ตได้

นายวิทยา กล่าวต่อว่า เนื่องจากไม่อยู่ในประเภทของบุคคลที่รับยกเว้นให้สามารถเข้า จ.ภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปกับเรือบรรทุกคนโดยสารที่ไปทำกิจกรรมดำน้ำในพื้นที่ต่างจังหวัดหวัด (อยู่กลางทะเลและไม่ได้ขึ้นแผ่นดินตลอดระยะเวลาการท่องเที่ยว) จะไม่สามารถเดินทางกลับเข้า จ.ภูเก็ตได้ เนื่องจาก เรือบรรทุกคนโดยสารนั้นไม่อยู่ในประเภทที่ได้รับยกเว้นให้สามารถเข้า จ.ภูเก็ต อีกทั้งผู้โดยสารไม่มีผลตรวจโควิด-19 และไม่สามารถหาสถานที่ตรวจได้ เนื่องจากอยู่กลางทะเล ประกอบกับ ไม่มีหน่วยงานใดให้บริการตรวจ ณ ท่าเทียบเรือ ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าได้นำประเด็นผลกระทบดังกล่าว เสนอต่อคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ภูเก็ตแล้ว เพื่อให้สอดรับกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางทางน้ำ

จากสถิตินักท่องเที่ยวกลุ่มแซนด์บ็อกซ์ที่ผ่านด่านทางน้ำ ณ ด่านตรวจทางน้ำทั้ง 4 ด่าน เมื่อวันที่ 31 ก.ค.64 รวมทั้งสิ้น 156 คน เดินทางทางเรือ 35 เที่ยวดังนี้ 1.ท่าเทียบเรืออ่าวฉลองนักท่องเที่ยวกลุ่มแซนด์บ็อกซ์ 104 คน /เดินทางทางเรือ 20 เที่ยว (เส้นทางเดินเรือ ภูเก็ต-เกาะราชา-เกาะเฮ) 2.ท่าเทียบเรืออ่าวปอ นักท่องเที่ยวกลุ่มแซนด์บ็อกซ์ 16 คน /เดินทางทางเรือ 4 เที่ยว (เส้นทางเดินเรือ ภูเก็ต-เกาะนาคา) 3.ท่าเทียบเรือรัษฎา นักท่องเที่ยวกลุ่มแซนด์บ็อกซ์  16 คน /เดินทางทางเรือ 4 เที่ยว (เส้นทางเดินเรือ ภูเก็ต-เกาะเฮ) และ 4.ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง มารีน่า นักท่องเที่ยวกลุ่มแซนด์บ็อกซ์  24 คน /เดินทางทางเรือ 7 เที่ยว (เส้นทางเดินเรือ ภูเก็ต-เกาะราชา-เกาะเฮ)

ที่ผ่านมากรมเจ้าท่าร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค จ.ภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง เพื่อรายงานข้อมูลและผลการปฏิบัติในแต่ละวัน พร้อมรายงานปัญหาอุปสรรค เสนอแนะแนวทางการปฏิบัติ เพื่อนำแก้ไข และป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น ตลอดจนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น ตรวจตราความปลอดภัยทางน้ำ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนใน จ.ภูเก็ต สอดรับนโยบายกรมเจ้าท่าเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ทางน้ำ ปลอดภัยด้วยความใส่ใจของเจ้าท่า : Phuket sandbox safe travel with Marine Department หากประชาชนพบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำแจ้งได้ที่สายด่วน 1199 ตลอด 24 ชม.