สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่านายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวถึงการพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่กรุงมอสโก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยืนยันว่า “เป็นการพบหารือที่มีประโยชน์มาก” และเขาย้ำเตือนกับปูติน ว่าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนละเมิดกฎบัตรยูเอ็น


อย่างไรก็ตาม กูเตร์เรสกล่าวด้วยว่า “สงครามครั้งนี้ไม่อาจยุติได้ผ่านการพบหารือเพียงอย่างเดียว” เนื่องจากสถานการณ์ตั้งแต่ต้นจนกว่าการสู้รบจะยุติ “ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัสเซียเท่านั้น” ไม่ว่าจะเป็นการหยุดยิง และข้อตกลงทางการเมืองแบบใดก็ตาม


ในอีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรรายงานข้อมูลข่าวกรองของตัวเอง ว่ากองเรือทะเลดำของรัสเซียประมาณ 20 ลำ ซึ่งปักหลักอยู่ที่คาบสมุทรไครเมีย ยังคงปักหลักอยู่ในรัศมีที่เตรียมพร้อมโจมตีเป้าหมายในยูเครน แม้สูญเสียเรือรบติดตั้งระบบขีปนาวุธ “มอสควา” และเรือยกพลขึ้นบก “ซาราทอฟ”


อย่างไรก็ตาม การที่ตุรกียังไม่อนุญาตให้เรือรบต่างชาติผ่านช่องแคบบอสฟอรัส สร้างความยากลำบากให้แก่กองทัพรัสเซีย ในการส่งเรือรบขนาดใหญ่ลำใหม่เข้าไปแทนเรือมอสควา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES