ทวิตเตอร์ อิงค์ ตัดสินใจยอมรับการเจรจากับ อีลอน มัสก์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่บริษัทยังไม่ได้ระบุว่าจะยอมรับข้อเสนอขอซื้อหุ้นในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์สหรัฐ (1,845 บาท) ของอีกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ท่าทีนี้แสดงสัญญาณว่า ทวิตเตอร์ กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะขายบริษัทให้ มัสก์ ด้วยเงื่อนไขที่น่าพอใจ

มัสก์ ซึ่งเป็นประธานบริหารของเทสลา บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ ได้เข้าพบปะกลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัททวิตเตอร์ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เขากล่าวว่า ทวิตเตอร์ จำเป็นต้องกลับไปเป็นบริษัทจำกัดอีกครั้งเพื่อจะได้เติบโตและกลายเป็นแพลตฟอร์มที่สนับสนุนเสรีภาพทางการพูดอย่างแท้จริง

ผู้ถือหุ้นของทวิตเตอร์จำนวนมากได้ติดต่อเข้าไปที่บริษัท หลังจากที่ มัสก์ ระบุรายละเอียดแผนการทางการเงินสำหรับการขอเสนอซื้อหุ้นของเขาเมื่อวันที่ 21 เม.ย. และกดดันทางบริษัทว่าไม่ควรปล่อยให้โอกาสงามเช่นนี้หลุดลอยไป เพราะข้อเสนอของเขาถือเป็นข้อเสนอครั้งสุดท้ายที่ดีที่สุดแล้ว 

กระนั้น คณะกรรมการบริหารของ ทวิตเตอร์ ก็ตัดสินใจที่ร่วมพูดคุยกับ มัสก์ เพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมว่าเขาจะทำตามแผนการที่ประกาศไว้ให้สำเร็จได้อย่างไร รวมถึงพิจารณาโอกาสที่จะได้เงื่อนไขที่ดีกว่าที่เสนอมา 

หลังจากที่ มัสก์ แสดงความสนใจที่จะเข้ามามีบทบาทในการบริหารบริษัท ทาง ทวิตเตอร์ ก็ตัดสินใจใช้แผนการ ‘วางยา’ บริษัทตัวเองเพื่อป้องกันการเข้าถือหุ้นส่วนใหญ่ของ มัสก์ ซึ่งจะทำให้อำนาจในการบริหารตกอยู่ในมือของเขา ขณะที่ มัสก์ ก็ประกาศยื่นข้อเสนอขอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นโดยตรง โดยไม่ผ่านคณะกรรมการบริหาร

แหล่งข่าวใกล้ชิดกล่าวว่า ขณะนี้บอร์ดบริหารมีความกังวลว่า หากทางบอร์ดไม่หาวิธีที่จะเจรจาหาข้อตกลงกับ มัสก์ ให้ได้ ก็อาจจะมีผู้ถือหุ้นจำนวนมากตัดสินใจเข้าข้างอีกฝ่ายในแผนการขอเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นโดยตรง ทางออกจึงเป็นการยินยอมร่วมโต๊ะเจรจาเพื่อหาเงื่อนไขที่น่าพอใจของทั้งสองฝ่าย

เครดิตภาพ : Reuters