เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ ทีเส็บ (TCEB) จังหวัดพังงา การกีฬาแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวเปิดเทศกาลการแข่งขันจักรยานทางไกลระดับโลก “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟรองซ์ พังงา 2022” (L’Etape Thailand by Tour de France Phang Nga 2022) ปีที่ 3ภายใต้คอนเซปต์ “The Final Great Memory” เตรียมรองรับนักปั่นกว่า 30 ประเทศทั่วโลก สะท้อนศักยภาพของประเทศไทยสู่การเป็น SPORTS DESTINATION ระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2565 ณ จังหวัดพังงา 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ว่า การแข่งขัน “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟรองซ์ พังงา 2022” เป็นเทศกาลปั่นจักรยานทางไกลที่มีมาตรฐานและชื่อเสียงระดับโลก ปีนี้ถือเป็นการจัดงานปีที่ 3 ของประเทศไทย โดยการจัดแข่งขัน 2 ปีที่ผ่านมา ในปี 2018-2019 ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ทั้งจากภาพรวมการจัดงานและอัตราการเติบโตของจำนวนนักปั่นและผู้ติดตามที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จัดงาน สร้างรายได้มากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป 10-15% และในโอกาสที่ประเทศไทย กำลังเตรียมพร้อมที่จะปูทางสู่การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามปกติเหมือนกับหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการรับนักท่องเที่ยว

การจัดเทศกาล “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟรองซ์ พังงา 2022” จึงเป็นเครื่องยืนยันว่า ประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะกลับมาเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการกีฬาที่ได้มาตรฐานระดับโลก ผ่านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ Sport Tourism ซึ่งเชื่อว่ารูปแบบการส่งเสริมการท่องเที่ยวนี้ จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศไทยกลับมาคึกคักอีกครั้งอย่างแน่นอน โดยคาดว่าตลอดระยะเวลา 3 วัน ที่จัดงานจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศกว่า 100 ล้านบาท

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ ทีเส็บ (TCEB) กล่าวว่า ทีเส็บมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในการดึงลิขสิทธิ์การจัดงานเทศกาล เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟรองซ์ มาจัดขึ้นในประเทศไทย ตลอด 2 ครั้งที่ผ่านมา ล้วนได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม โดยในปี 2018 ซึ่งเป็นปีแรก มีนักปั่นจากทั่วโลกเข้าร่วม 1,500 คน ก่อนที่ปี 2019 จะเพิ่มเป็น 2,000 คน โดยเป็นนักปั่นต่างชาติถึง 16% ส่งผลให้ได้รับรางวัล “อีเวนต์จักรยานยอดเยี่ยมระดับเอเชีย ประจำปี 2019” (MPW BEST CYCLING EVENT) จากองค์กรกีฬาเพื่อมวลชนระดับโลก MPW (MASS PARTICIPATION WORLD) จากผู้ท้าชิงกว่า 20 อีเวนท์ สำหรับปีนี้จะมีนักปั่นทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมถึง 2,000 คน ไม่รวมผู้ติดตามและครอบครัวที่จะเดินทางมาด้วยอีกกว่า 8,000 คน

สำหรับการแข่งขันเทศกาล “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟรองซ์ พังงา 2022” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15พฤษภาคม 2565 ณ จังหวัดพังงา โดยการแข่งขันปั่นจักรยานทางไกล จะมีขึ้นในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด กำหนดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งนักกีฬาและคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ แสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี Antigen Test Kit (ATK) ก่อนเข้าร่วมงาน และเส้นทางการปั่นจะเริ่มต้นที่ อนุสรณ์สถานสึนามิ เรือ ต.813 เขาหลัก และเข้าเส้นชัยที่อำเภอตะกั่วป่า แบ่งเป็น 2 ระยะทาง คือ 145 กิโลเมตร และ 75 กิโลเมตร โดยมีไฮไลต์อยู่ที่การพิชิตเนินเขา King Of Mountain 3 จุด ระยะความชันรวม 1,983 เมตร และ King Of Sprint อีก 1 จุด ชิงรางวัลสุดพิเศษ “เสื้อลิขสิทธิ์แท้จาก Tour de France”

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 13-14 พฤษภาคม 2565 ภายในงานยังมีกิจกรรมมากมายไว้ต้อนรับทุกคนที่มาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นงานแสดงพิพิธภัณฑ์ตูร์เดอฟรองซ์, งานแสดงสินค้าจักรยาน, บูธกิจกรรมจากสปอนเซอร์, บริการตรวจเช็กสภาพจักรยาน, เวิร์กช็อปจักรยาน ฯลฯ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/letapethailand และ www.letapethailand.com