สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่าจากกรณีคนร้ายกราดยิงภายในบาร์แห่งหนึ่ง ในเขตใจกลางกรุงเทลอาวีฟ เมือหลวงของอิสราเอล เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 13 คน ก่อนหลบหนีไปนั้น


สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือ ชิน เบต ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ ว่าเจ้าหน้าที่สามารถติดตามล่าตัวและวิสามัญมือปืนได้แล้ว เป็นชายชาวปาเลสไตน์ วัย 28 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ หลบซ่อนตัวอยู่ใกล้กับมัสยิดแห่งหนึ่ง ในเมืองจาฟฟา ทางตอนใต้ของกรุงเทลอาวีฟ และผลการตรวจสอบประวัติในเบื้องต้น พบว่าเดินทางเข้ามาในอิสราเอลอย่างผิดกฎหมาย

DW News


ขณะที่ พล.ท.เบนนี กันต์ซ รมว.กลาโหมของอิสราเอล ประกาศขยายขอบเขตของปฏิบัติการความมั่นคงทั่วประเทศ และพื้นที่ยึดครองทั้งหมด ทั้งนี้ สถานการณ์ด้านความมั่นคงระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ทวีความตึงเครียด นับตั้งแต่เกิดหตุโจมตีพลเรือน 3 ครั้ง ในพื้นที่หลายแห่งของอิสราเอล เมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 11 ราย และคนร้ายในแต่ละเหตุการณ์ล้วนเป็นชาวอิสราเอลเชื้อสายอาหรับ


ขณะที่เดือน เม.ย. แม้ถือเป็นเดือนรอมฎอน แต่หลายฝ่ายกังวลว่า การเกิดเหตุรุนแรงจะเพิ่มมากขึ้น โดยรัฐบาลอิสราเอลชุดปัจจุบันของเบนเนตต์ ยืนกรานคัดค้านสถานะรัฐของปาเลสไตน์ ส่วนการเจรจาสันติภาพระหว่างทั้งสองฝ่าย หยุดชะงักมานานหลายปีแล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS