สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่าจากกรณีสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “มีความเป็นไปได้สูงมาก” ที่บริษัทเชลล์ หนึ่งในผู้ให้บริการพลังงานข้ามชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหราชอาณาจักร จะไม่สามารถชำระค่าก๊าซให้แก่รัสเซียได้ทันตามกำหนดภายในเดือนนี้ เนื่องจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรคว่ำบาตร ธนาคารก๊าซพรอม นั้น


นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่าเป็นผลจากการที่รัฐบาลสหราชอาณาจักร “ต้องการเป็นผู้นำแนวคิดต่อต้านรัสเซีย” และสถานการณ์ที่เชลล์กำลังประสบ “คือผลข้างเคียงของสิ่งนั้น” ทำให้เชลล์ไม่สามารถชำระเงินให้แก่รัสเซียได้ แม้เป็นสกุลเงินรูเบิลก็ตาม


ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร และตัวแทนของเชลล์ ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แถลงว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา หาก “ประเทศและดินแดนที่ไม่เป็นมิตร” ซึ่งเกือบทั้งหมดอยู่ในยุโรป

ประสงค์ซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ต้องเปิดบัญชีกับธนาคารของรัสเซีย เพื่อการทำธุรกรรมเป็นเงินรูเบิลเท่านั้น มิเช่นนั้น รัสเซียถือว่า “เป็นความล้มเหลวของลูกค้า” และผู้ผลิตของรัสเซีย “จะหยุดส่งก๊าซให้แก่ลูกค้ารายนั้น”


ทั้งนี้ ธนาคารก๊าซพรอมเป็นสถาบันการเงินแห่งเดียวของรัสเซีย ณ เวลานี้ ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดช่องทางรับชำระค่าก๊าซธรรมชาติที่เป็นทั้งสกุลเงินรูเบิล และดอลลาร์สหรัฐ หรือยูโร แล้วหลังจากนั้น ธนาคารก๊าซพรอมจะเป็นผู้คำนวณอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินเหล่านั้นเป็นเงินรูเบิลต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES