“บิ๊กฮง” นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมฯ มีแนวความคิดว่าจะทำอย่างไรจะมีเส้นทางให้นักสนุกเกอร์ไทย ไปเล่นสนุกเกอร์อาชีพโลกได้ โดยไม่ต้องไปคัดเลือกไกลถึงอังกฤษ จึงได้ทำโครงการเสนอไปยังสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ติดต่อกันมานานกว่า 1 ปี ล่าสุด มร.เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก ได้แจ้งข่าวดีมาว่าประเทศไทย จะได้รับสิทธิเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุกเกอร์ คิวสคูล คัดทวีปเอเชีย โดยใช้ชื่อว่า “Asia-Oceania Qualifyin Shool Even” ซึ่งจะเป็นการแข่งขันสนุกเกอร์ของนักกีฬาจากทั่วเอเชีย เพื่อคัดเลือกตัวแทนของทวีป ไปเล่นสนุกเกอร์อาชีพโลกในฤดูกาลหน้า

“มร.เจสัน เฟอร์กูสัน จะเดินทางมาไทย เพื่อแถลงข่าวร่วมกันในวันที่ 29 มี.ค.65 ที่ภัตราคารอาหารโฮคิทเช่น พระราม 3 ซึ่งเป็นครั้งแรกของเอเชีย ที่จะมีการคัดเลือกตัวแทนไปเล่นอาชีพถึง 4 คน โดยสามารถแข่งขันในระดับโปรได้ถึง 2 ปี ซึ่งการแข่งขันจัดระหว่างวันที่ 26 พ.ค.-15 มิ.ย.65 แบ่งออกเป็น 2 รายการ มีโควตาไปเล่นอาชีพรายการละ 2 คน รวม 2 รายการ 4 คน ซึ่งรายละเอียดอื่นๆ จะแจ้งกันต่อไป” นายสุนทร กล่าว

นายกสอยคิว กล่าวอีกว่า “Asia-Oceania Qualifyin Shool Even” จะเป็นเวทีประลอง สำหรับนักสนุกเกอร์ไทย ที่สนใจอยากไปเล่นสนุกเกอร์อาชีพโลก โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปแข่งขันคัดเลือก คิวสคูล ที่อังกฤษ ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก แต่รายการนี้เสียเพียงค่าสมัครแข่งขัน มีตั๋วไปเล่ยอาชีพถึง 4 ใบ นับว่าเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับนักสอบคิวไทยและเอเชีย ซึ่งสมาคมฯ พร้อมทำทุกอย่างเพื่อพัฒนาวงการสนุกเกอร์ไทย ซึ่งในปีนี้ นอกจากคัดคิวสคูล โซนเอเชีย แล้ว ยังจะมีการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดง แรงกิ้ง เซอร์กิต เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในไทยอีกด้วย จึงขอให้คนรักสนุกเกอร์ติดตามข่าวดีกันต่อไป