ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าเรือตำรวจน้ำ กองกำกับการ 7 ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา มอบหมายให้นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รอง ผวจ.สงขลา พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดสงขลา, สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา, สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา, ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลสงขลา, กองกำกับการ 7 ตำรวจน้ำ, ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา และสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 อำเภอสิงหนคร ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมาย (โพงพาง) เพื่อจัดระเบียบร่องน้ำในทะเลสาบสงขลา

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของผู้ว่าฯสงขลา เนื่องจากปัจจุบัน ในร่องน้ำทะเลสาบสงขลามีเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย (โพงพาง) วางกีดขวางเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดอุปสรรคในการเดินเรือ และความไม่เป็นระเบียบของร่องน้ำ จึงจำเป็นต้องมีการจัดระเบียบให้ชัดเจน

โดยครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่สำรวจโดยละเอียดในแนวร่องน้ำ จุดเริ่มต้นคือ จากบริเวณประติมากรรมหัวพญานาค ตลอดไปจนถึงท่าเทียบเรือประมงใหม่ รวมระยะทางมีความยาวประมาณ 5 กม. และความกว้างประมาณ 300 ม. ซึ่งมีเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย (โพงพาง) ที่อยู่ในแนวร่องน้ำ 13 แถว 159 ช่อง เพิ่มขึ้นจาก 2 ปีที่ผ่านมาจำนวนมาก โดยในจำนวนนี้พบว่า เป็นอันตรายต่อการเดินเรือ 7 แถว 124 ช่อง

นายวรณัฎฐ์ เปิดเผยว่า ปีนี้มีโพงพางผิดกฎหมายมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งโพงพางที่ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือนั้น จำเป็นต้องสืบหาเจ้าของ และให้รื้อออกโดยเร็ว หากยังพบว่ามีการฝ่าฝืนอีก หลังจากนี้จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย อีกทั้งยังได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดทำฐานข้อมูลร่องน้ำใหม่ โดยให้เป็นข้อมูลที่ถูกต้องตามปัจจุบัน และเร่งสืบหาเจ้าของมาเพิ่มเติมด้วยว่า ตรงจุดไหนเป็นของใครบ้าง ทั้งนี้ได้กำชับให้ชุดลานตระเวนทำงานหนักขึ้น เพื่อป้องกันการกระทำผิดซ้ำ หากตักเตือนแล้วยังมีการฝ่าฝืนอยู่ ก็จำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายข้างต้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ และยังเป็นนโยบายเร่งด่วนของทางจังหวัดที่จะต้องบูรณาการกับหน่วยงานทุกภาคส่วนอีกด้วย