นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ ช้อปปี้ และลาซาด้า จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในช่วงโควิด รวมถึงให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทยที่ยังไม่ได้ทำการค้าผ่านระบบออนไลน์เข้าสู่ช่องทางอี-คอมเมิร์ซมากขึ้น ด้วยการเปิดให้ผู้ประกอบการที่ขายสินค้าผ่านทั้ง 2 แพลตฟอร์ม นำเสนอสินค้าโดยการไลฟ์สดผ่าน ช้อปปี้ ไลฟ์ และ ลาซไลฟ์ ได้ภายใต้แนวคิด 1 ร้าน 1 ไลฟ์

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ขายสินค้าในรูปแบบที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค สามารถนำสินค้าไปจำหน่ายได้ตรงกับพฤติกรรมของลูกค้า ที่มีการหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และนิยมเลือกซื้อ เลือกดูสินค้าในรูปแบบไลฟ์สดมากขึ้น ในช่วงทำงานที่บ้าน เวิร์ก ฟรอม โฮม นอกจากนี้จะมีการแจกคูปองส่วนลดร้านค้า เพื่อเพิ่มการมองเห็นร้านค้าออนไลน์ของผู้ประกอบการในการเข้าถึงผู้ซื้อ เป็นการเพิ่มยอดขายสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการไทยอีกทางหนึ่งด้วย

“จากผลสำรวจของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์รายงานว่า ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยในครึ่งปีแรกของปี 64 (ม.ค.-มิ.ย.) 76% ผู้บริโภคได้ให้ความเห็นว่าปัจจัยด้านความสะดวกเป็นสิ่งสำคัญอันดับ 1 ในการเลือกร้านค้าและเลือกซื้อสินค้า และผู้บริโภคกว่า 81% ต้องการซื้อสินค้าผ่านทางอีคอมเมิร์ซที่คล่องตัว ไม่ติดขัดหรือสะดุด ดังนั้น ผู้ประกอบการออนไลน์จึงต้องปรับปรุงและพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์ของตนเอง ให้ตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคมากที่สุด ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น”

นายทศพล กล่าวต่อว่า การปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์และกระแสนิยมปัจจุบันเป็นปัจจัยสำคัญที่พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ควรให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ โดยกิจกรรม 1 ร้าน 1 ไลฟ์ : ติดปีกธุรกิจออนไลน์สร้างรายได้ฝ่าวิกฤติโควิด-19 จึงเป็นกิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายและเสริมสร้างเทคนิคให้เอสเอ็มอี นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขายในยุคโควิด-19  สามารถสมัครเข้าร่วมฯ ได้ที่ https://bit.ly/tidpeek หรือโทรฯ สายด่วน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า 1570