ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจำรูญ ศรีเชียงสา หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 (ภูลำไย) นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วย น.ส.ออระยา เหลืองกระโทก กำนันตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่สำรวจช่องเขาขาด ต.จระเข้หิน ซึ่งเป็นจุดที่ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ใช้ผ่านเข้าออกจากป่าเพื่อเข้ามาทำลายผลผลิตของชาวบ้านเป็นประจำ เพื่อหาแนวทางในการป้องกันไม่ให้ช้างป่าออกมาทำลายผลผลิตของเกษตรกรได้อีกในอนาคต

โดยเบื้องต้นจากการสำรวจพบร่องรอยช้างป่าเดินผ่านเข้าออกบริเวณช่องเขาขาดอยู่เป็นประจำ แต่เริ่มขาดหายไปในช่วงหลัง คาดว่าช้างป่าน่าจะกลับเข้าสู่ป่าไปก่อนแล้วในช่วงนี้ อีกทั้งยังพบว่ามีช่องทางที่ช้างจะเดินผ่านได้ประมาณ 200 เมตร ทางเจ้าหน้าที่จึงเตรียมที่จะดำเนินการปิดกั้นทางเข้าออกของช้างในจุดนี้ก่อน

น.ส.ออระยา กล่าวว่า ทางผู้นำชุมชนร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 ภูลำไย ได้ร่วมกันออกมาสำรวจช่องเขาขาด ซึ่งเป็นเส้นทางที่ช้างป่าใช้เดินผ่านเข้าออกเข้ามาทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งช่องดังกล่าวมีระยะทางประมาณ 200 เมตร ซึ่งตอนนี้เราจะต้องแก้ปัญหาว่าจะหาทางปิดกั้นช่องดังกล่าวอย่างไร เบื้องต้นอาจจะต้องใช้เพนียดกั้นเอาไว้ก่อน โดยจะได้มีการหารือร่วมกันหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้ามาดำเนินการโดยเร็วที่สุด

กำนันตำบลจระเข้หิน กล่าวอีกว่า ปีนี้ปัญหาช้างป่าบุกเข้ามาทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลจระเข้หินบ่อยครั้งเป็นพิเศษ แต่ละครั้งก็รวมตัวกันมาหลายตัวและหลายโขลง จึงทำให้พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังหาแนวทางในการช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่