เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก สมาคมอัสสัมชัญได้จัดพิธีน้อมรำลึกวันสถาปนาโรงเรียนอัสสัมชัญครบรอบ 137 ปี โดยมีพิธีวางดอกไม้เคารพอนุสาวรีย์คุณพ่อกอลมเบต์ บาทหลวงผู้ก่อตั้งชาวฝรั่งเศส โดยมี พล.ร.อ.ประพฤติพร อักษรมัต นายกสมาคมอัสสัมชัญ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ภราดา ดร.ศักดา สกนธวัฒน์ ผอ.โรงเรียนอัสสัมชัญ ภราดาวิริยะ ฉันทวโรดม นายพูลสวัสดิ์ ตันติวีรกุล ประธานรุ่น 97 นายเธียรประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ ประธานจัดงาน ACHCD2022 คณะกรรมการสมาคมอัสสัมชัญ คณะครู ครูเกษียณ และอัสสัมชนิกรุ่น 97 ที่เป็นผู้รับผิดชอบจัดงานและรุ่น 98 เข้าร่วมพิธี จากนั้นได้มีพิธีมอบเงินให้กองทุนครูเกษียณ และมอบเงินให้กองทุนเพื่อโรงเรียนอัสสัมชัญ รวมทั้งยังได้มีการมอบธงประจำรุ่นส่งต่องาน AC Homecoming day ให้กับอัสสัมชนิกรุ่น 98 และร่วมกันร้องเพลงเพื่อแสดงพลังความสามัคคีของชาวอัสสัมชัญ

นายเธียรประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ ประธานจัดงาน ACHCD2022 เปิดเผยว่า สมาคมอัสสัมชัญ โดยคณะจัดงานของ AC97 ได้กำหนดจัดงาน AC Homecoming Day ครั้งที่ 137 ขึ้นเพื่อรำลึกถึงวันก่อตั้งโรงเรียนอัสสัมชัญ ซึ่งในวันที่ 16 ก.พ.ของทุกปี จะมีการจัดงาน AC Homecoming Day ขึ้นเพื่อให้ศิษย์เก่ารุ่นพี่รุ่นน้องได้พบปะพูดคุย สานสัมพันธ์ สร้างความสามัคคีกลมเกลียวให้เกิดขึ้นแก่ชาวอัสสัมชัญ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ในปี 2021 สมาคมอัสสัมชัญจำเป็นต้องเลื่อนการจัดงาน AC Homecoming Day ครั้งที่ 136 มาแล้ว 1 ปี จากนั้นจึงมีการวางแผนที่จะจัดงาน AC Homecoming Day ครั้งที่ 137 ขึ้นอีกครั้ง

โดยคณะจัดงานมีความตั้งใจที่จะจัดงานให้ยิ่งใหญ่สมกับที่ว่างเว้นไป 1 ปี แต่ด้วยสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้การจัดงานตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมา ซึ่งมีอัสสัมชนิกเข้าร่วมงานนับพันคนนั้น มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อโควิดได้ และเพื่อไม่ต้องว่างเว้นการจัดงานและการมอบเงินแก่กองทุนครูเกษียณตามธรรมเนียมปฏิบัติปฏิบัติทุกปี จึงปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการบันทึกเทปถ่ายทอดงานส่งมอบในเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (16 ก.พ.) ให้ชาวอัสสัมชัญร่วมชมพร้อมกันผ่านทางเฟซบุ๊ก ยูทูบ ทั้งนี้การจัดงานในครั้งนี้ได้ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อีกด้วย