รัฐบาลแคเมอรูน มีคำสั่งห้ามเด็กอายุไม่เกิน 11 ปี เข้าสนามในทุกเกมที่เหลือของศึกฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ 2022 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ เป็นหนึ่งในมาตรการเพิ่มการรักษาความปลอดภัย หลังเกิดโศกนาฏกรรมแฟนบอลเหยียบกันตาย 8 ศพ และบาดเจ็บ 38 คน ก่อนเกมรอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดที่ “หมอผี” เจ้าภาพ เอาชนะ คอโมโรส 2-1 เมื่อ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในผู้เสียชีวิตมีเด็กหญิงวัย 6 ขวบรวมอยู่ด้วย

เหตุสลดดังกล่าว เกิดขึ้นหลังมีแฟนบอลเกือบ 60,000 คน แห่กันยัดทะนานเข้าสนาม โอเลมเบ สเตเดี้ยม ในกรุงยาอุนเด เพื่อดูเกม แคเมอรูน กับ คอโมโรส ทั้งที่สนามจำกัดความจุไว้ที่ 48,000 คนเท่านั้น โดยสมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) ได้ดำเนินการสอบสวน รวมถึงสั่งย้ายสนามเกมในรอบ 8 ทีมสุดท้ายระหว่าง อียิปต์ กับ โมร็อคโก ในวันอาทิตย์ที่ 31 ม.ค. ที่เดิมที่จะเตะที่สนามดังกล่าว ไปเตะอีกสนามหนึ่งในเมืองเดียวกันแทน โดยที่ ปาทริซ มอตเซเป ประธานองค์กรลูกหนังกาฬทวีป ยืนยันว่า โอเลมเบ สเตเดี้ยม จะไม่ได้จัดเกมรอบตัดเชือก และรอบชิงชนะเลิศตามที่กำหนดไว้ หากสหพันธ์ฟุตบอลแคเมอรูนไม่สามารถการันตีความปลอดภัยได้

ขณะที่รัฐบาลแคเมอรูน ได้สั่งเพิ่มกำลังตำรวจอีก 250 นาย เพื่อดูแลความปลอดภัยในเกมรอบ 8 ทีมสุดท้ายนัดที่ “หมอผี” ชนะ แกมเบีย 2-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีมาตรการสั่งห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 11 ขวบ เข้าสนามตลอดช่วงที่เหลือของมทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว

ด้าน นาร์ซิสเซ มูเอลเล คอมบี รัฐมนตรีกีฬาของแคเมอรูน ยืนยันว่ารัฐบาลแคเมอรูนได้ทำการสอบสวนสาเหตุของโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้น และได้ข้อสรุปแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวเผยว่าเขาเชื่อว่าสาเหตุคือการที่แฟนบอลจำนวนมากแห่กันเข้าสนามก่อนเกมเริ่มไม่นาน หลังจากรอดูการถ่ายทอดสดเกมคู่ก่อนหน้านั้นจนจบ

เครดิตภาพ : REUTERS