เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ลงนามประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง นโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2565 ซึ่งนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสพฐ.จะต้องมีส่วนร่วม โดยการเปิดโอกาสให้หน่วยงาน องค์กร และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการรับนักเรียน ซึ่งการดำเนินการรับนักเรียนมีองค์กรและหรือคณะกรรมการกระทำตามหน้าที่ที่กำหนดไว้ เพื่อให้การรับนักเรียนมีความเป็นธรรม เสมอภาค สุจริต โปร่งใส และตรวจสอบได้

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวปฏิบัติการรับเด็กชั้นก่อนประถมศึกษาให้รับเด็ก อายุ 4-5 ปี ในเขตพื้นที่บริการเข้าเรียนชั้นอนุบาล 2 และ 3 โดยห้ามสอบวัดความสามารถทางวิชาการ หากโรงเรียนมีความจำเป็นและมีความพร้อมด้านคุณภาพการศึกษา ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษาและด้านอาคารสถานที่ ที่จะรับเด็กเข้าเรียนชั้นอนุบาล 1 (3 ปีบริบูรณ์) ให้เสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการรับนักเรียนระดับโรงเรียน คณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดโดยห้ามสอบวัดความสามารถทางวิชาการ การรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้รับเด็กที่มีอายุย่างเข้าปีที่ 7 หรือจบการศึกษาชั้นก่อนประถมศึกษาที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนเข้าเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกคน โดยห้ามสอบวัดความสามารถทางวิชาการ ถ้ายังไม่เต็มแผนการรับนักเรียนให้รับเด็กนอกเขตพื้นที่บริการได้  สำหรับการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยสัดส่วนการรับนักเรียนและวิธีการคัดเลือกเป็นไปตามประกาศการรับสมัครนักเรียนของโรงเรียน ต้องคำนึงถึงโอกาสของนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัด สพฐ. และไม่นำผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มาใช้ในการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อชั้น ม.1 และการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยทุกคนมีสิทธิที่จะเรียนต่อในโรงเรียนเดิมตามศักยภาพ ความถนัดของนักเรียน และตามแผนการรับนักเรียนของโรงเรียน กรณีที่ยังมีนักเรียนไม่เต็มแผนการรับนักเรียน ให้สามารถรับนักเรียนจากโรงเรียนอื่นได้ โดยสัดส่วนการรับนักเรียนและวิธีการคัดเลือกเป็นไปตามประกาศการรับสมัครนักเรียนของโรงเรียน โดยไม่นำผลคะแนนโอเน็ตมาใช้

“สำหรับสัดส่วนการขอเปิดห้องเรียนพิเศษต่อห้องเรียนปกติ กำหนดให้ไม่เกินสัดส่วน 20:80 (รวมห้องเรียนพิเศษทุกประเภทในแต่ละชั้น) หากโรงเรียนที่เปิดห้องเรียนพิเศษอยู่แล้ว มีศักยภาพและมีความพร้อมที่จะประสงค์ดำเนินการเกินกว่าสัดส่วนที่กำหนด ให้สามารถเปิดรับนักเรียนห้องเรียนพิเศษต่อห้องปกติ ได้ไม่เกินสัดส่วน 40:60 โดยให้โรงเรียนเสนอคณะกรรมการรับนักเรียนระดับโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา พิจารณาเป็นรายกรณี” นายอัมพร กล่าว

สำหรับปฎิทินการรับนักเรียนปีการศึกษา 2565 มีดังนี้ ก่อนประถมศึกษา รับสมัครวันที่ 12-15 ก.พ.65 จับฉลาก วันที่ 19 ก.พ.65 ประกาศผลวันที่ 19 ก.พ.65 รายงานตัววันที่ 19 ก.พ.65 และมอบตัววันที่ 26 ก.พ.65 ประถมศึกษาปีที่ 1 รับสมัครวันที่ 23-27 ก.พ.65 จับฉลากวันที่ 5 มี.ค.65 ประกาศผลวันที่ 5 มี.ค.65 รายงานตัว 5 มี.ค.65 มอบตัววันที่ 12 มี.ค.65 มัธยมศึกษาปีที่ 1 รับสมัครวันที่ 9-13 มี.ค.65 สอบคัดเลือกวันที่ 26 มี.ค.65 ประกาศผลวันที่ 30 มี.ค.65 รายงานตัววันที่ 30 มี.ค.65 จับฉลากวันที่ 1 เม.ย.65 ประกาศผลจับฉลากวันที่ 1 เม.ย. และรายงานตัววันที่ 1 เม.ย. มอบตัววันที่ 2 เม.ย. มัธยมศึกษาปีที่ 4 ประเภทสอบคัดเลือกับสมัครวันที่ 9-13 มี.ค.65 สอบคัดเลือกวันที่ 27 มี.ค.65 ประกาศผลวันที่ 31 มี.ค.65 และรายงานตัววันที่ 31 มี.ค.65 มอบตัววันที่ 3 เม.ย. และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร และโรงเรียนเตรียมศึกษาภูมิภาค รับสมัครวันที่ 19-23 ก.พ.65 สอบคัดเลือกวันที่ 5 มี.ค.65 ประกาศผลวันที่ 12 มี.ค.65 รายงานตัววันที่ 15 มี.ค.65 มอบตัววันที่ 21 มี.ค.65