ที่ศาลาประชาคมที่ว่าการ อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล (คทช.)​ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านหมากและป่าปากพัง (แปลงบริษัท ไทยบุญทอง จำกัด) ท้องที่ ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี 91 รายรวมทั้งสิ้น 91 แปลง โดยมีนายสุกิจ มีพริ้ง นอภ.ชัยบุรี นางพิมลวรรณ ใจกว้าง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน 

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) โดยคณะกรรมการจัดหาที่ดิน ได้นำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านหมากและป่าปากพัง (แปลงบริษัท ไทยบุญทอง จำกัด) มาจัดสรรที่ดินทำกินให้กับประชาชนเพื่อทำประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในลักษณะแปลงรวม ตามแนวการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ซึ่งคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดิฯ​ จ.สุราษฎร์ธานี​ รับมาดำเนินการ พร้อมทั้งตรวจสอบรับรองคุณสมบัติผู้ครอบครอง และออกสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ซึ่งวันนี้ถือได้ว่าทุกคนได้รับสิทธิประโยชน์ในการทำกินบนที่ดินที่ได้รับสิทธิแล้ว

ด้านนายหนู (นามสมมุติ) 1 ในผู้ได้รับคัดเลือก กล่าวว่า ดีใจที่ได้รับสิทธิเข้าทำกินอย่างเป็นทางการ ซึ่งชาวบ้านที่ยากจนและไร้ที่ดินทำกินได้เรียกร้องมานาน เนื่องจากติดปัญหากลุ่มทุนที่เช่าทำประโยชน์ยึดครองและหน่วยงานราชการได้ดำเนินการต่อสู้ทางกฎหมายนำที่ดินกลับมาเป็นของแผ่นดินจัดสรรให้ชาวบ้านได้สำเร็จ