รัฐบาลเบลเยียมตัดสินใจสวนกระแสรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลก โดยอนุญาตให้โรงละครและโรงภาพยนตร์ในประเทศเปิดการแสดงได้ หลังจากศาลเบลเยียมมีคำสั่งระงับการสั่งปิดโรงมหรสพของรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน 

แต่เดิมคำสั่งปิดโรงมหรสพจากมติสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเบลเยียม ไม่รวมถึงโรงภาพยนตร์ แต่รัฐบาลเบลเยียมกำหนดให้ปิดโรงภาพยนตร์ด้วย โดยให้เหตุผลว่าเป็นการให้บริการในลักษณะและเงื่อนไขเดียวกันกับโรงละคร

อเล็กซานเดอร์ เดอโกร นายกรัฐมนตรีเบลเยียม คณะรัฐมนตรีและหัวหน้ารัฐบาลท้องถิ่นร่วมประชุมกันทางออนไลน์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากนั้น เดอโกรก็โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่ามีการเปลี่ยนแปลงมาตรการ

โรงละคร โรงภาพยนตร์และสถานที่จัดคอนเสิร์ต จะได้รับอนุญาตให้เปิดให้คนเข้าชมการแสดงได้สูงสุด 200 คนต่อรอบ ทั้งหมดจะต้องเป็นการนั่งชมการแสดง ผู้ชมต้องสวมหน้ากากอนามัยและต้องมีเอกสารแสดงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19, ผลการตรวจเชื้อเป็นลบหรือเอกสารระบุว่าเพิ่งหายจากการติดเชื้อแล้วเท่านั้น โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 64 เป็นต้นไป 

โรงภาพยนตร์บางแห่งเตรียมเปิดบริการในวันนี้ (30 ธ.ค.) เลย แต่บางแห่งก็แจ้งว่าจะเปิดในวันที่ 1 ม.ค. 65 เช่น เจ้าของเครือข่ายโรงภาพยนตร์คิเนโปลิส ซึ่งเป็นเครือข่ายโรงภาพยนตร์มัลติเพล็กซ์ที่ใหญ่ที่สุดของเบลเยียม ส่วนสถานบริการในร่มอื่น ๆ เช่น กาสิโนและโรงโบว์ลิ่งจะยังคงปิดให้บริการ

เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐบาลของเดอโกรและรัฐบาลท้องถิ่นเบลเยียมทั่วประเทศตัดสินใจปิดโรงภาพยนตร์และโรงละคร รวมถึงสถานที่เล่นกีฬาในร่มหรือในสถานที่อยู่ในลักษณะของห้องปิด ขณะที่อนุญาตให้บาร์ ร้านอาหาร สถานออกกำลังกายและสถานที่เล่นกีฬากลางแจ้งอื่น ๆ สามารถเปิดให้บริการได้ 

เบลเยียมซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งของสหภาพยุโรปและสำนักงานใหญ่ของนาโต มีอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจำนวนมากกว่าครึ่งของผู้ป่วยโควิดในเบลเยียมตอนนี้มาจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน อัตราการติดเชื้อปัจจุบันคือ 881 คนต่อประชากร 100,000 คน

เครดิตภาพ : Reuters