ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาเกษตรกร จังหวัดยะลา จัดการประชุมการขับเคลื่อนนวัตกรรมการเกษตรและการเตรียมความพร้อมกลุ่มเกษตรกร ในการยกระดับสู่วิสาหกิจชุมชน ณ ห้องประชุมอาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยมีนายอำนวย ศรีระแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดการประชุม และมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า 11 หน่วยงาน และมีสมาชิกเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมรับฟังการเสวนาพัฒนากลุ่มเกษตรกรเพื่อยกระดับสู่ความยั่งยืน และการยกระดับการเกษตรสูตรนวัตกรรมดิจิทัล พร้อมกับเสวนาการขับเคลื่อนการปลูกกัญชงเพื่อการแพทย์ 

นายอับดุลเลาะ คอปิ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดยะลา กล่าวว่า สภาเกษตรกรจังหวัดยะลา เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาการเกษตร เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงได้ร่วมบูรณาการขับเคลื่อนการเกษตรร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชนในพื้นที่ พร้อมร่วมบูรณาการกับสำนักเศรษฐกิจดิจิทัล ดำเนินมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนคูปองดิจิทัล เพื่อประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลให้เกษตรกรสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อผลิตผลทางการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและยกระดับเกษตรกรอย่างแท้จริง

นายอำนวย ศรีระแก้ว เผยว่า ศอ.บต. ในฐานะหน่วยนำการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมขับเคลื่อน ส่งเสริมและยกระดับคุณภาพด้านการเกษตร ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานราก และสังคมสันติสุขให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยมีสภาเกษตรกรแต่ละจังหวัดเป็นหน่วยงานดำเนินการ อย่างไรก็ตามในปี 2564 และ 2565 ศอ.บต. มีนโยบายสนับสนุนการปลูกพืช เน้นหนัก 3 ส่วน คือ รณรงค์ปลูกพืชเศรษฐกิจเพื่อส่งออกประเทศเพื่อนบ้านและทั่วโลก ส่งเสริมการปลูกพืชพลังงานทดแทนเพื่อเป็นทางเลือกให้โรงงานและโรงไฟฟ้า และส่งเสริมปลูกพืชสนองความต้องการทางการตลาด อาทิ โกโก้ หมาก ต้นพลู เป็นต้น