เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แจ้งว่า ทอท. ได้รับรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) รุ่น Airval ขบวนที่ 6 ซึ่งเป็นขบวนสุดท้ายที่ได้ขนส่งมาจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้ ทอท. จะดำเนินการทดสอบการใช้งานระบบรถไฟฟ้า APM ร่วมกันทั้ง 6 ขบวน ควบคู่กับการเตรียมความพร้อม เพื่อเปิดใช้งานอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) ต่อไป

ทั้งนี้รถไฟฟ้า APM เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนา ทสภ. ระยะที่ 2 โดยจะให้บริการขนส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารหลัก และอาคาร SAT-1 มีระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร (กม.) ใช้เวลาประมาณ 2 นาที และสามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากถึง 210 คนต่อขบวน หรือประมาณ 5,900 คนต่อชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ให้สัมภาษณ์ว่า เดิมมีแผนจะเปิดใช้งาน SAT-1 ในวันที่ 1 เม.ย.65 แต่แนวโน้มอาจต้องเลื่อนเปิดให้บริการเป็นเดือน ต.ค.65 หรือ เม.ย.66 ส่วนจะเป็นเมื่อใดนั้น ขอพิจารณาปริมาณผู้โดยสารหลังเปิดประเทศ 120 วัน รวมทั้งการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายใต้นโยบาย “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ก่อน.