ที่โรงเรียนวัดแก่นจันทน์ (จันทร์เอียงทับทิมราษฎร์บำรุง) ต.บางพรม อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม น.ส.วรรธิษา นวลเอียด ผอ.โรงเรียนวัดแก่นจันทน์ พร้อมคณะครู นักเรียน ให้การต้อนรับพระครูพิศิษฎ์ประชานาถ (ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย) รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา อนุกรรมการหน่วยอบรมประชาชนส่วนกลาง และเจ้าอาวาสวัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ที่มาเป็นประธานพิธีเปิด “เตาตาลแดงนันทิโย” เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่ง ดร.หลวงพ่อแดง ได้สนับสนุนงบประมาณกว่า 60,000 บาท สร้างโรงเรือนและเตาตาลดังกล่าวผลิตน้ำตาลมะพร้าวแปรรูปเป็นน้ำตาลมะพร้าวเกล็ดที่ทันสมัย สามารถชงกับกาแฟดื่มกินให้รสชาติหอมหวานมัน และยังทำเป็นน้ำตาลปึกที่มีคุณภาพ เพื่อส่งเสริมอาชีพที่มั่นคงให้ชาว จ.สมุทรสงคราม ทำให้เยาวชนเกิดจิตสำนึกช่วยกันอนุรักษ์สัมมาอาชีพนี้ให้ยั่งยืนสืบต่อไป

นอกจากนี้ ดร.หลวงพ่อแดง ยังสนับสนุนงบประมาณอีก 210,000 บาท ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์พร้อมอุปกรณ์ เพื่อวางรากฐานการเรียนรู้ในเรื่องของการนำพลังงานธรรมชาติมาใช้อย่างมีคุณค่าเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ครั้งนี้ สามารถทำให้โรงเรียนวัดแก่นจันทน์ ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์

พระครูพิศิษฎ์ประชานาถ กล่าวว่าการทำน้ำตาลมะพร้าวนั้น นับเป็นอาชีพหนึ่งที่สร้างความอยู่ดีกินดีให้กับชาว จ.สมุทรสงคราม มาอย่างยาวนาน ต่อมาการทำน้ำตาลมะพร้าวเริ่มน้อยลง ชาวสวนส่วนหนึ่งจึงหันไปปลูกส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่มากขึ้นเนื่องจากน้ำตาลมะพร้าวราคาถูกจนแทบไม่คุ้มกับการลงทุน กระทั่งปัจจุบันเทรนด์รักสุขภาพมาแรงทำให้คนหันมาบริโภคน้ำตาลมะพร้าวกันมากขึ้น วัดอินทาราม จึงส่งเสริมการทำน้ำตาลมะพร้าวของชาว จ.สมุทรสงคราม ให้กลับมาสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านอีกครั้ง พร้อมกับสนับสนุนโรงเรียนวัดแก่นจันทน์ สร้างฐานเรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าว เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนหันกลับมาทำอาชีพของบรรพบุรุษที่อาจจะสูญหายไป เป็นการสืบสานภูมิปัญญา เพื่อชุมชนที่เข้มแข็งและยิ่งยืน โดยมีเด็กนักเรียนทั้งระดับปฐมวัยและประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 149 คน ร่วมกันเรียนรู้วิธีทำน้ำตาลมะพร้าวแบบดั้งเดิมหรือแบบโบราณ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสอนวิชาชีพดั้งเดิมแก่นักเรียนแล้ว ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับโรงเรียนอื่นๆ ในเขตอำเภอบางคนทีอีกด้วย