คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) และกรรมการบริหาร สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) กล่าวว่า โอซีเอ และคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์ 2022” ได้มีการประชุมครั้งล่าสุด โดยการเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขันด้านต่างๆ มีความคืบหน้าตามลำดับ ทั้งนี้ การทำงานของคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ทั้ง 14 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการการแข่งขัน, การต่อต้านการใช้สารต้องห้าม, การทำบัตรประจำตัวนักกีฬา เจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน, การต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วทวีปเอเชีย, การดำเนินการด้านข่าวสาร, การถ่ายทอดสด, การก่อสร้างสนาม, การบริการด้านเทคโนโลยี, ระบบขนส่ง, ชุดแต่งกาย, หมู่บ้านนักกีฬา, การจัดเลี้ยง, ที่พัก และการแพทย์ ซึ่งรวมทั้งมาตรการการรับมือกับโรคระบาด ถือว่ามีความพร้อมเป็นอย่างมาก โดยทางจีนได้มีการชี้ให้เห็นว่าคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ มีการวางมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไว้อย่างเข้มงวด

สำหรับ “หางโจวเกมส์ 2022” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.2022 ที่เมืองหางโจว แข่งขันทั้งหมด 40 ชนิดกีฬา ชิง 482 เหรียญทอง

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวอีกว่า เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ได้แสดงความมุ่งมั่นในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว ปี 2030 ซึ่ง โธมัส บาค ประธานไอโอซี และ ยามาชิตะ ยาซูฮิโร ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่น และฮาชิโมโต ไซโกะ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้มีการหารือร่วมกันในเรื่องนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ ประเทศญี่ปุ่น โดย เมืองซัปโปโร เคยเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว มาแล้ว ในครั้งที่ 11 เมื่อปี 1972 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทวีปเอเชีย ได้จัดการแข่งขันรายการนี้ ต่อมาเมืองนากาโนะ ก็ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในครั้งที่ 18 เมื่อปี 1988 ดังนั้นหาก ไอโอซี มอบสิทธิ์ให้เมืองซัปโปโร จัดการแข่งขันในครั้งที่ 26 ปี 2030 จะทำให้ประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว มากถึง 3 ครั้ง