น.ส.ณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศที่ปัจจุบันยังไม่ฟื้นจากผลกระทบโควิดจากปีที่แล้ว มองว่าผลกระทบภาพรวมจะเป็น Domino Effect เริ่มจากธุรกิจ สถานประกอบการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร บริการ โรงงานอุตสากรรม โดยเฉพาะกลุ่ม SME ที่อาจจะแบกรับภาระหนี้ไม่ไหวเนื่องจากรายได้ลดลง หรือขาดรายได้ ทำให้ธุรกิจอาจต้องปิดตัวเพิ่มขึ้น เพราะมีบางส่วนที่ยังไม่ฟื้นตัวเป็นผลต่อเนื่องมาจากโควิดปีที่แล้ว

การลงทุนเพิ่มใหม่จากภาคเอกชนและผู้ประกอบการในทุกระดับ จะถูกชะลอออกไป เนื่องจากความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด ว่าจะยืดเยื้อไปอีกนานเท่าไร ด้านการว่างงาน ที่อาจจะมีคนตกงาน และเสี่ยงตกงานเพิ่มขึ้น จากการที่ธุรกิจต่าง ๆ ทยอยลดคน หรือปิดตัว จากการขาดสภาพคล่อง

ขณะที่หนี้สินครัวเรือนไทยมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในระยะยาว เนื่องจากคนตกงาน ธุรกิจขนาดเล็กและกลางปิดตัว ขาดรายได้ และอาจจะเกิดการกู้ยืมเพิ่มขึ้นทั้งในระบบและนอกระบบ  รวมไปถึงบางส่วนที่ความสามารถในการชำระหนี้จะลดลง

ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จากนโยบายทดลองเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้เริ่มทดลองในบางจังหวัด  “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว และ “สมุย พลัส โมเดล” เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ ต้องจับตาดูผลกระทบว่าจะสามารถคุมการแพร่เชื้อของโควิดในจังหวัดนั้น ๆ ได้หรือไม่

หลังจากภาครัฐล็อกดาวน์แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ จะต้องควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ให้ได้อย่างเร็วที่สุด  เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 70% ของจำนวนประชากร และนำเข้าวัคซีนทางเลือกอื่น ๆ และเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนนำเข้าวัคซีน (ภาคใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานภาครัฐ) เพื่อนำมาฉีดให้กับพนักงานของตัวเองได้อย่างเร็วที่สุด  โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีแผนจะทำแซนด์บ็อกซ์

สำหรับกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เน้นการให้สินเชื่อด้วยความรับผิดชอบ โดยมีการบริหารความเสี่ยงอย่างรัดกุม นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ และพร้อมให้ความร่วมมือตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

โดยมาตรการช่วยเหลือลูกค้าในปัจจุบัน นับว่า ครอบคลุมและตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มี 3 มาตรการ ได้แก่ 1.ลดยอดชำระขั้นต่ำต่อเดือน (ตามรอบบัญชี ถึง 31 ธันวาคม 2564) 2.ขยายเวลาลงทะเบียนขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษ บัตรเครดิต ขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 48 เดือน และสินเชื่อส่วนบุคคล ขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 99 เดือน สำหรับลูกค้าที่มีสถานะบัญชีปกติที่ได้รับผลกระทบ (ลงทะเบียนขอร่วมโครงการได้ถึง 31 ธันวาคม 2564) และ 3.เพิ่มมาตรการช่วยเหลือสำหรับลูกค้าที่มียอดค้างชำระ (ลูกค้าสามารถแสดงความจำนงโดยแจ้งมาที่กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และบริษัทฯ จะพิจารณาเป็นรายกรณี)