เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 3 กองการกีฬา สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง นพ.พิชญา นาควัชระ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย “โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ร่วมเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาเทควันโด ประจำปี 2564 ซึ่งจัดตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 3 ธ.ค. โดยมีโค้ชและผู้ฝึกสอนจากชมรมต่างๆ เกือบ 50 คน ร่วมเข้ารับการฝึกอบรมอย่างพร้อมเพรียง

นพ.พิชญา เปิดเผยว่า สมาคมฯ มุ่งส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรทางด้านกีฬา ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปสู่ความเป็นเลิศและกีฬาอาชีพ ที่มีหลากหลาย รวมถึงอุตสาหกรรมกีฬาอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน ซึ่งการเปิดอบรมผู้ฝึกสอนเทควันโดครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะมอบองค์ความรู้ให้กับทุกคนไปพัฒนาต่อยอดได้ โดยมีวิทยากรมากคุณภาพและผู้เชี่ยวชาญกีฬาเทควันโดอย่าง โค้ชเช ยอง ซอก ที่พาจอมเตะไทย คว้าเหรียญทอง ศึกโอลิมปิกเกมส์ มาแล้วร่วมเป็นให้ความรู้ โดยในอนาคตสมาคมฯ จะร่วมมือกับสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยที่มี “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ เป็นนายกสมาคมฯ จัดตั้งศูนย์ฝึก “เทควันโด อะคาเดมี” ตามศูนย์กีฬากรุงเทพฯ ต่างๆ ที่เรามีอยู่ขึ้นมา เพื่อเป็นการต่อยอดและพัฒนานักเทควันโดยุวชนและเยาวชนที่มีอยู่เป็นจำนวนมากก้าวไปสู่ทีมชาติต่อไป

ขณะที่ “โค้ชเช” กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะมอบความรู้และกฎกติการายละเอียดต่างๆ ให้กับโค้ชเทควันโดทุกคน เพราะกีฬาชนิดนี้เด็กไทยมีความสามารถถึงระดับชั้นแนวหน้าของโลก เห็นได้จากความสำเร็จในเวทีต่างๆ หากเราสามารถพัฒนาผู้ฝึกสอนให้มีคุณภาพและศักยภาพที่สูงขึ้นย่อมเป็นประโยชน์และส่งผลไปถึงตัวนักเทควันโดในบ้านเราต่อไป เปรียบเสมือนต้นน้ำดีปลายน้ำก็จะดีตามไปด้วย ส่วนอนาคตที่จะมีการสร้างอะคาเดมี่ขึ้นมานั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีและมันจะเป็นประโยชน์กับสมาคมฯ เนื่องจากเราสามารถไปหยิบเอานักเทควันโดที่ประสบความสำเร็จจากโครงการนี้ไปต่อยอดก้าวสู่ทีมชาติในอนาคตได้ อย่างไรก็ตามเรื่องทั้งหมดจะเกิดขึ้นเป็นจริงได้นั้นก็ต้องให้ทาง นพ.พิชญา กับ ผศ.พิมล ได้ประชุมปรึกษาหารือร่วมกันอีกครั้ง ตนเองยินดีทำงานร่วมด้วยอย่างเต็มที่