หูสิจิน หัวหน้ากองบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ส์ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนกล่าวในวันนี้ว่า ‘เผิงฉ่วย’ อดีตแชมป์เทนนิสหญิงชาวจีนซึ่งหายหน้าไปหลังจากมีข่าวอื้อฉาวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล กำลังพักอยู่ในบ้านของเธอเองโดยอิสระ และมีแผนจะปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเร็ว ๆ นี้

ไม่มีใครพบเห็นหรือได้ข่าวคราวของอดีตแชมป์เทนนิสหญิงมือ 1 ของโลก นับตั้งแต่ที่เธอโพสต์ข้อความลงในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนเมื่อวันที่ 2 พ.ย. ว่าอดีตรองนายกรัฐมนตรีจาง เกาลี่ บังคับเธอให้มีสัมพันธ์ทางเพศ และพวกเขาก็ได้มีความสัมพันธ์ในเชิงชู้สาวกันต่อมาโดยสมัครใจ

ทั้งจางเกาลี่และรัฐบาลจีนไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของเธอ ข้อความที่เธอโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียถูกลบทิ้งอย่างรวดเร็ว และหัวข้อนี้ถูกบล็อกจากการสนทนาบนอินเทอร์เน็ตของจีนที่มีการเซ็นเซอร์อย่างหนัก

“ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา เธออยู่ในบ้านของตัวเองโดยอิสระและเธอไม่ต้องการถูกรบกวน เธอจะปรากฏตัวในที่สาธารณะและเข้าร่วมกิจกรรมในบางงานเร็ว ๆ นี้” หูสีจินโพสต์บนทวิตเตอร์ของเขา หลังจากนั้นเขายังรีทวีตโพสต์จากเฉินจือเว่ย ผู้ที่อ้างว่าได้รับรูปปัจจุบันของเผิงฉ่วยที่ส่งมาทางแอพพลิเคชั่นวีแชต

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพถ่าย ณ เวลาปัจจุบันของเผิงฉ่วยที่แท้จริงหรือไม่

สมาคมเทนนิสหญิง (WTA) ซึ่งแสดงความกังวลอย่างชัดเจนถึงการหายตัวไปของเผิงฉ่วย ได้พยายามกดดันจีนโดยดึงการแข่งขันเทนนิสหญิงออกจากสนามแข่งในจีนและผู้จัดโปรแกรมการแข่งขันเทนนิส ATP ของนักเทนนิสชายก็เรียกร้องความชัดเจนจากทางการจีน ขณะที่สหรัฐเรียกร้องให้พิสูจน์ที่อยู่และความปลอดภัยของเผิงฉ่วย

ดิ๊ก พาวน์ สมาชิกอาวุโสของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่า IOC อาจถูกผลักดันให้ใช้อิทธิพลกดดันเจ้าภาพโอลิมปิกปักกิ่งปี 2565 อีกทางหนึ่ง แต่จนถึงตอนนี้ IOC ก็ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องของเผิงฉ่วย โดยกล่าวว่าเชื่อว่านโยบายทางการทูตแบบใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหวคือทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด

เครดิตภาพ : Reuters, twitter@HuXijin_GT