สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคติวบา เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่า คิวบากำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ ครั้งเลวร้ายสุดในรอบหลายสิบปี เกิดภาวะขาดแคลนอาหารและยารักษาโรค ขณะที่ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน พุ่งสูงขึ้น ความทุกข์เดือดร้อนของชาวควิบา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลพวงจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ ถูกซ้ำเติมให้ย่ำแย่ลงอีก จากการระบาดของไวรัสโควิด-19

ชาวคิวบาหลายพันคนเดินขบวนไปตามถนนมาเลคอน ถนนสายหลักของกรุงฮาวานา และใจกลางเมืองขนาดใหญ่อีกหลายเมือง ทั่วประเทศ เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น และร้องตะโกนคำขวัญ ต่อต้านรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีมิเกล ดิอาซ-กาเนล

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐชุดที่แล้ว ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความสนับสนุนการเดินขบวนประท้วงของชาวคิวบาเมื่อวันอาทิตย์ โดยนางจูลี ชุง รักษาการรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการซีกโลกตะวันตก ทวีตข้อความว่า การประท้วงโดยสันติกำลังลุกลามในคิวบา เมื่อชาวคิวบาใช้สิทธิในการร่วมชุมนุมโดยสงบ เพื่อแสดงความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 และภาวะขาดแคลนวัคซีนรักษา พร้อมกับเชิญชวนชาวคิวบาอพยพที่อาศัยอยู่ในอเมริกา ให้ร่วมกันบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือชาวคิวบาในประเทศ ที่กำลังทุกข์เดือดร้อน

ทางด้าน นายคาร์ลอส เอฟ. เดอ กอสซิโอ อธิบกีกรมกิจการสหรัฐอเมริกา กระทรวงการต่างประเทศคิวบา ทวีตข้อความตอบโต้นางชุง ว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ที่แส่เกี่ยวพันกับการส่งเสริม ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองและสังคมในคิวบา ควรหลีกเลี่ยงการแสดงความวิตกแบบเจ้าเล่ห์ สำหรับสถานการณ์ที่หนุนหลังอยู่ คิวบาเป็นและจะเป็นประเทศสงบสุขต่อไป ตรงกันข้ามกับสหรัฐ

ผู้ประท้วงจำนวนมากพยายามใช้โทรศัพท์มือถือ บันทึกคลิปและรายงานสดเหตุการณ์ แต่เจ้าหน้าที่คิวบาตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตตลอดช่วงบ่ายวันอาทิตย์ และหลังการเดินขบวนในกรุงฮาวานาผ่านไปได้ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ผู้ประท้วงบางส่วนเริ่มเกิดการปะทะกับตำรวจ ด้วยการขว้างปาก้อนหินเข้าใส่ และถูกตำรวจจับกุม.

เครดิตภาพ – REUTERS

เครดิตคลิป – Guardian News