เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประเทศออสเตรีย มีพิธีเปิดอนุสรณ์สถาน “Shoah Wall Of Names Memorial” ซึ่งมีรายชื่อชาวยิวสัญชาติออสเตรียจำนวน 64,440 คน ที่ถูกสังหารในเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีนายกรัฐมนตรีของออสเตรียเป็นประธาน

ออสเตรียเป็นประเทศที่อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ถือกำเนิดและโดนยึดครองโดยนาซีเยอรมันในปี ค.ศ. 1938 กรุงเวียนนาได้กลายเป็นเบ้าหลอมแนวติดต่อต้านชาวยิวแห่งอาณาจักรไรช์ที่ 3 กระนั้น ออสเตรียก็ใช้เวลายาวนาน กว่าจะรู้บทบาทของตัวเอง และเป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้วที่ประเทศนี้เรียกตัวเองว่าเป็นเหยื่อรายแรกของลัทธินาซี

“พวกเขาถูกเนรเทศ ต้องอดอยากอยู่ในสลัม ถูกยิงตายในป่า หรือถูกสังหารอย่างไร้ความปรานีในค่ายมรณะ” นายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ ชาลเลนเบิร์ก กล่าวในพิธีเปิดอนุสรณ์สถาน ซึ่งมีลักษณะเป็นกำแพงหินที่ตั้งเรียงรายกันเป็นรูปวงรีอยู่ในสวนสาธารณะตรงข้ามกับธนาคารกลางของออสเตรีย บนกำแพงสลักไว้ด้วยรายชื่อของชาวยิวทุกคนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ กำแพงนี้ถูกเรียกว่ากำแพง “Shoah” ซึ่งหมายถึง “ความหายนะ” ในภาษาฮีบรู และมักใช้เป็นคำเรียกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในยุโรปโดยเฉพาะ

เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินเลาะแนวกำแพง “โชอาห์” ซึ่งจารึกชื่อชาวยิวในออสเตรียทุกคนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

“ด้วยกำแพงจารึกรายชื่อนี้ เรานำชื่อและเรื่องราวของพวกเขาออกจากการลืมเลือน เราคืนอัตลักษณ์ ตัวตนและความเป็นมนุษย์ให้พวกเขา และพวกเขาก็กลับมามีที่ทางในบ้านเกิดตัวเองอีกครั้ง”

อนุสรณ์สถานแห่งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อีกแห่งหนึ่งในเวียนนาที่มีรายชื่อของเหยื่อสังหารเหล่านี้ ตั้งอยู่ในโบสถ์ยิวหลักของเมือง อนุสรณ์สถานแห่งใหม่จึงถือว่าเป็นสถานที่รำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวในพื้นที่สาธารณะแห่งแรกของประเทศออสเตรีย

รายชื่อชาวยิวสัญชาติออสเตรียที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ล้างเผ่าพันธ์ุบนกำแพงโชอาห์ ซึ่งมีทั้งหมด 64,440 คน

โครงการอนุสรณ์สถานนี้เริ่มต้นครั้งแรกในปี 2561 โดยรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นรัฐบาลผสมของพรรคอนุรักษนิยมของชาลเลนเบิร์กและพรรคเสรีนิยมขวาจัด (FPO) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1950 และมีหัวหน้าพรรคคนแรกเป็นเจ้าหน้าที่หน่วย SS อันเป็นกองกำลังที่มีบาทบาทสำคัญในการไล่ล่าและสังหารชาวยิว แม้ว่าพรรคเสรีนิยมขวาจัดจะกล่าวว่าทางพรรคได้ละทิ้งอดีตซึ่งมีแนวคิดต่อต้านชาวยิวไปนานแล้ว แต่ก็ยังโดนโยงเข้ากับข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการเหยียดชาติพันธุ์และการกระทำที่ต่อต้านชาวยิวมาตลอด

นโยบายอีกประการหนึ่งที่ได้รับการนำเสนอภายใต้รัฐบาลผสมอนุรักษนิยม-เสรีนิยมขวาจัด ก็คือการมอบสัญชาติแก่ลูกหลานของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในออสเตรีย ซึ่งมีผู้มาขอรับสัญชาติแล้วกว่า 6,000 คน นับตั้งแต่มีการเปิดโครงการเมื่อปีที่แล้ว

“มีคนจำนวนมากเหลือเกินที่ยืนอยู่ตรง ‘จัตุรัสของวีรบุรุษ’ ในเดือนมีนาคม 1938 และเฉลิมฉลอง” ชาลเลนเบิร์กกล่าวถึงฝูงชนจำนวนมหาศาลที่มาต้อนรับฮิตเลอร์ที่จัตุรัสกลางกรุงเวียนนาในอดีต

“มีคนจำนวนมากเหลือเกินที่เฝ้าดูและมีส่วนร่วมในขณะที่เพื่อนมนุษย์ของพวกเขาโดนปล้น โดนขับไล่ ตลอดจนโดนสังหาร และเราปิดหูปิดตากันมานานเกินไป ก่อนที่เราจะรู้ตัวว่าเราก็มีบทบาทในฐานะผู้กระทำความผิด”

เครดิตภาพ : Reuters