นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบเส้นทางวัดศรีบุญเรือง-สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมติที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เมื่อวันที่ 9 ก.ค.64 เห็นชอบมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยขอความร่วมมือประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล งดเดินทางออกนอกเคหสถาน ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. และให้ระบบขนส่งสาธารณะหยุดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 12-25 ก.ค.นั้น  

นายเชาวลิต กล่าวต่อว่า บริษัทฯ จึงได้ปรับเปลี่ยนเวลาการให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศดังกล่าว ในวันทำงานปกติ วันจันทร์-วันศุกร์ เรือเที่ยวสุดท้ายออกจากท่าเรือวัดศรีบุญเรือง เวลา 18.45 น., เรือเที่ยวสุดท้ายออกจากท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศเวลา 19.30 น. และเรือเที่ยวสุดท้ายออกจากท่าเรือประตูน้ำเวลา 20.00 น. เริ่มวันที่ 12 ก.ค. เป็นต้นไป ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ยังหยุดให้บริการเหมือนเดิม เริ่มเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา และจะปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น  

นายเชาวลิต กล่าวอีกว่า สำหรับการปรับเที่ยววิ่งดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลกระทบให้จำนวนผู้โดยสารจะลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องแน่นอน จากปัจจุบันมีผู้ใช้บริการวันปกติอยู่ที่ 5,500 คนต่อวัน ซึ่งสาเหตุการลดลงเนื่องจากประกาศดังกล่าว ทำให้ผู้โดยสารโดยเฉพาะส่วนที่ทำงานราชการต้องทำงานที่บ้าน (Work From Home) และ ภาคเอกชนต้องเคร่งครัดมาตรการนี้ ทำให้ทำงานที่บ้านมากขึ้น ผู้โดยสารลดลง อย่างไรก็ตามแม้ผู้โดยสารลดลงและกระทบกิจการผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบ แต่บริษัทฯ ดีใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดและแพร่การติดเชื้อโควิด-19 ได้