วันนี้ (6 พ.ย.) ดัชนีคุณภาพอากาศโดยรวม (AQI) ของกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย อยู่ที่ 456 จากระดับสูงสุดที่ 500 ซึ่งบ่งชี้ถึงสภาวะมลพิษที่ “วิกฤติ” และอาจส่งผลกระทบต่อคนที่มีสุขภาพดีและส่งผลกระทบร้ายแรงต่อผู้ป่วยและผู้ที่มีโรคประจำตัว

ชาวเมืองนิวเดลีบางรายโพสต์บนโซเชียลมีเดีย แสดงความไม่พอใจเรื่องสภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในเมือง ซึ่งปกติก็มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในกลุ่มเมืองหลวงของโลกอยู่แล้ว และมักจะช่วงที่แย่ที่สุดของปีในช่วงต้นฤดูหนาว ทั้งยังไม่เคยมีการแก้ปัญหาได้สำเร็จ

ตามข้อมูลจากระบบตรวจสอบ SAFAR ของกระทรวงธรณีศาสตร์ของรัฐบาลกลาง ระดับมลพิษในอากาศของนิวเดลีวันนี้เป็นผลมาจากการเล่นดอกไม้ไฟในคืนเทศกาลดิวาลีของชาวฮินดู ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และมาจากการเผาตอซังพืชที่เหลือจากการเก็บเกี่ยวในแถบไร่นาจากรัฐใกล้เคียง ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

SAFAR กล่าวในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่าสถานการณ์ในนิวเดลีน่าจะดีขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายวันอาทิตย์เป็นต้นไป แต่ค่าดัชนี AQI จะยังคงอยู่ในระดับ “แย่มาก” ซึ่งคุณภาพอากาศระดับนี้สามารถก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจ เมื่อหายใจเข้าไปเป็นเวลานาน 

อากาศเป็นพิษคือสาเหตุที่คร่าชีวิตคนมากกว่า 1 ล้านคนต่อปีในอินเดียและสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจแก่รัฐทางเหนือของอินเดีย ซึ่งมีประชากรหนาแน่นของประเทศ รวมทั้งเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงที่มีประชากรอาศัยอยู่ถึง 20 ล้านคน

เครดิตภาพ : Reuters