สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ว่าสำนักงานตรวจสอบด้านยาและเวชภัณฑ์ (เอ็มเอชอาร์เอ) เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี ให้การรับรองเป็นกรณีฉุกเฉิน หรือภายใต้เงื่อนไข กับยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาสามัญแบบรับประทาน พัฒนาและผลิตโดยบริษัทเมอร์ค ร่วมกับพันธมิตร คือบริษัทริดจ์แบค ไบโอเทอราพิวติกส์ เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การรับรองยาดังกล่าว


ทั้งนี้ เมอร์คและริดจ์แบคมีแผนผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ 10 ล้านชุด ภายในสิ้นปีนี้ และเพิ่มขึ้นอีกสองเท่า ภายในปี 2565 สำหรับขั้นตอนการรักษาด้วยยาโมลนูพิราเวียร์นั้น 1 ชุด ใช้ 40 เม็ด รับประทานต่อเนื่อง 5 วัน วันละ 8 เม็ด แบ่งรับประทาน 2 ครั้ง ครั้งละ 4 เม็ด ขณะที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรบรรลุข้อตกลงกับเมอร์คเป็นที่เรียบร้อย ในการสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 480,000 ชุด


นอกจากนี้ เมอร์คบรรลุข้อตกลงกับองค์กรจัดการสิทธิบัตรยาร่วม (เอ็มพีพี) ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในการอนุญาตให้กลุ่มประเทศรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ จำนวน 105 ประเทศ ที่ผ่านการคัดเลือกร่วมกัน ได้รับสิทธิบัตรในการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ โดยทุกประเทศที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ตามข้อตกลง และไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใด ตราบใดที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ยังคงให้โรคโควิด-19 มีสถานะเป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ”.

เครดิตภาพ : REUTERS