สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ว่านายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เข้าร่วมการประชุมอาเซียน-จีน ครั้งที่ 24 ซึ่งเป็นหนึ่งในการประชุมย่อยในการหารือประจำปีของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยเป็นการหารือผ่านระบบทางไกล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นายหลี่ชื่นชมพัฒนาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับจีน ที่คืบหน้าอย่างต่อเนื่องและเป็นขั้นตอนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนมาบรรจบครบรอบ 30 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างกันในปีนี้ และแสดงความหวังยกระดับและขยายขอบเขตความร่วมมือในทุกมิติ

CGTN


ในส่วนของมาตรการตอบสนองต่อโรคโควิด-19 จีนพร้อมเพิ่มความสนับสนุนด้านวัคซีนและเครื่องมือแพทย์ โดยรัฐบาลปักกิ่งเสนอการก่อตั้งศูนย์ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและสาธารณสุขจีน-อาเซียน ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีจีนยังเสนอการขับเคลื่อน และขยายขอบเขตความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ซึ่งมีการลงนามเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว และการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน


นายหลี่กล่าวต่อไปว่า จีนมุ่งเน้นยกระดับความร่วมมือกับอาเซียนผ่านการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ตามแนวทาง “เศรษฐกิจสีน้ำเงิน” นั่นคือ การขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเติบโตควบคู่กับไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาที่รุ่งเรืองและยั่งยืนร่วมกัน.

เครดิตภาพ : AP