สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ว่าที่ประขุมด้านพลังงานของซาอุดีอาระเบีย “ซาอุดี กรีน” เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ เป็นพระวิสัยทัศน์ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ว่ารัฐบาลริยาดมีเป้าหมาย “เป็นกลางทางคาร์บอน” หรือ “คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์” ภายในปี 2603


ขณะเดียวกัน ในระหว่างนี้จะเป็นการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน 278 ล้านตันต่อปี ให้ได้ภายในปี 2573 เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า จากที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดแนวทางอย่างชัดเจน ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับ การดำเนินงานตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยกระบวนการที่เหมาะสม


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป 26” จะเกิดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-12 พ.ย.นี้


ขณะเดียวกัน บีบีซีเผยแพร่เนื้อหาตอนหนึ่งจากเอกสารหลุดก่อนถึงการประชุมคอป 26 ว่าซาอุดีอาระเบียคัดค้านการยุติใช้พลังงานถ่านหินจากอุตสาหกรรมพลังงาน และต้องการโน้มน้าวให้นานาประเทศใช้พลังงานฟอสซิลต่อไปก่อน.

เครดิตภาพ : AP