เมื่อเวลา 02.36 น.วันที่ 27 ต.ค. พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งพบวัตถุระเบิด ถูกทิ้งอยู่ภายในห้องเช่าในซอยนาเกลือ 27 เลขที่ 570/46 หมู่ 5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเขต เจ้าหน้าที่อาสาสมัครตำรวจชุมชน สภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และ เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด จังหวัดชลบุรี (EOD) ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นห้องเช่า 2 ชั้น พบวัตถุระเบิด รุ่น m67 พ่นทาด้วยสีเหลืองทอง เขียนอักขระเลขยันต์ไว้รอบวัตถุระเบิด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเคลื่อนย้ายวัตถุที่พบออกมาไว้ด้านนอก ก่อนนำยางรถยนต์มาคลอบไว้ แล้วใช้แนวกั้นของตำรวจล้อมห้ามเข้าใกล้บริเวณ เพื่อความปลอดภัย พร้อมให้เจ้าหน้าที่ EOD เข้าเก็บกู้ ท่ามกลางชาวบ้านที่เกาะติดสถานการณ์ด้วยความกังวล

สอบถามนายยศศิริ ธิระพงษ์ อายุ 50 ปี เจ้าของบ้านเช่า ทราบว่า ก่อนหน้านี้ได้ไล่ลูกบ้านเป็นชาวไทยใหญ่ออก เนื่องจากชอบพากลุ่มเพื่อนเข้ามามั่วสุมดื่มสุราส่งเสียงดัง หลังย้ายออกจึงเข้าเคลียร์ห้องพักเพื่อซ่อมแซม เตรียมให้ผู้เช่าใหม่เข้าพัก แต่ต้องตกใจเมื่อพบเข้ากับวัตถุระเบิด ซุกอยู่ในตู้เสื้อผ้า จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้น ร.ต.ต.พงษ์ภูชิสส์ ศุภรัชตพงษ์ รอง สว.กก.สส.ภ.จว.ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าวัตถุดังกล่าวเป็นของปลอม ภายในบรรจุดินปืนจากกระสุนปืนขนาดเล็ก เมื่อทดสอบจุดไฟก็สามารถติดไฟได้ แต่ไม่สามารถปะทุระเบิดได้ พร้อมเปิดเผยว่า วัตถุที่พบนั้นคล้ายกับพยายามจะผลิตขึ้นเลียบแบบของจริง แต่ไม่สามารถระเบิดได้จริง ฝากเตือนให้กลุ่มวัยรุ่น และผู้ที่คิดจะทำระเบิดขึ้นเอง หากผิดพลาดอาจจะเกิดอันตรายได้ ส่วนวัตถุที่พบได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะนำไปทำลายในที่ปลอดภัยอีกครั้ง